FWD เล็งขายหุ้นส่วนหนึ่งให้บ.อื่น หลังเลื่อน IPO หลายรอบ

สำนักข่าวบลูมเบิร์กรายงานโดยอ้างแหล่งข่าววงในในวันนี้ (15 ก.พ.) ว่า เอฟดับบลิวดี กรุ๊ป โฮลดิ้งส์ (FWD Group Holdings Ltd.) บริษัทประกันภัยในเอเชียของเจ้าสัวริชาร์ด หลี่ กำลังพิจารณาเสนอขายหุ้นบางส่วนให้บริษัทอื่น หลังจากต้องเลื่อนแผนการเสนอขาย IPO ออกไปก่อน

แหล่งข่าวกล่าวว่า เอฟดับบลิวดีอาจตั้งราคาขายหุ้นบางส่วนโดยประเมินว่าเอฟดับบลิวดีมีมูลค่าตลาดอยู่ที่กว่า 1 หมื่นล้านดอลลาร์ ซึ่งบริษัทประกันระดับโลกอย่างซันไลฟ์ ไฟแนนเชียล (Sun Life Financial Inc.) จากแคนาดา แสดงความสนใจทำข้อตกลงด้วยแล้ว

แหล่งข่าวระบุว่า ขณะที่การเจรจากับซันไลฟ์ยังไม่ลงตัวในเรื่องราคา ก็ยังมีบริษัทประกันอีกหลายเจ้าที่อยากบุกตลาดเอเชียตะวันออกเฉียงใต้และฮ่องกง ได้แสดงความสนใจเบื้องต้นว่าอยากทำข้อตกลงด้วยเช่นกัน การหาคนมาลงทุนครั้งใหญ่แบบนี้อาจเป็นลู่ทางให้ผู้ถือหุ้นรายเก่า ๆ ของเอฟดับบลิวดีถือโอกาสถอนตัวจากธุรกิจ เนื่องจากการทำ IPO มีแนวโน้มจะไม่เกิดขึ้นในเร็ว ๆ นี้ เนื่องด้วยความผันผวนของตลาด

แหล่งข่าวคาดว่า หากขายหุ้นได้จริง เอฟดับบลิวดีอาจนำเงินบางส่วนนี้ไปชำระหนี้ และมุ่งสร้างธุรกิจให้เติบโตและมีความสามารถในการทำกำไรอย่างยั่งยืน

อย่างไรก็ดี ทั้งหมดนี้ยังอยู่ในขั้นตอนเจรจา และการตกลงซื้อขายอาจไม่เกิดขึ้น

บลูมเบิร์กรายงานไว้เมื่อเดือนพ.ค.ปีที่แล้วว่า เอฟดับบลิวดีมีแผนจะระดมทุนรอบใหม่นอกตลาดก่อนทำ IPO ท่ามกลางความล่าช้าของแผนการเข้าจดทะเบียนในตลาดหลักทรัพย์ฮ่องกง โดยเอฟดับบลิวดีเคยยื่นเรื่องขอทำ IPO ที่ตลาดหุ้นฮ่องกงมาแล้วถึง 3 รอบ รอบล่าสุดเกิดขึ้นเมื่อเดือนมี.ค. 2566

แหล่งข่าวกล่าวว่า ก่อนหน้านี้เมื่อปี 2564 เอฟดับบลิวดีล้มเลิกแผนการจดทะเบียนเข้าตลาดหุ้นนิวยอร์ก ซึ่งหากสำเร็จก็อาจระดมทุนได้ถึง 3 พันล้านดอลลาร์

ทั้งนี้ เอฟดับบลิวดีก่อตั้งขึ้นในปี 2556 โดยนายหลี่ เจ้าสัวชาวฮ่องกงผู้เป็นเจ้าของธุรกิจยักษ์ใหญ่ด้านโทรคมนาคมอย่างพีซีซีดับเบิลยู (PCCW) ตั้งแต่นั้นมา เอฟดับบลิวดีขยายธุรกิจไปทั่วเอเชียทั้งจากการเติบโตด้วยตัวเองและผ่านการซื้อกิจการอื่น

ผู้ถือหุ้นใหญ่ของเอฟดับบลิวดีคือแปซิฟิก เซ็นจูรี่ กรุ๊ป (Pacific Century Group) ซึ่งเป็นเครื่องมือการลงทุนของนายหลี่ ส่วนผู้ถือหุ้นรายย่อย ได้แก่ สวิส รี (Swiss Re AG), อพอลโล โกลบอล แมเนจเมนท์ (Apollo Global Management Inc.) และคณะกรรมการการลงทุนแผนบำนาญของแคนาดา (Canada Pension Plan Investment Board)

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (15 ก.พ. 67)

Tags:
Back to Top