คลัง เล็งเก็บ VAT สินค้านำเข้า สร้างโอกาสแข่งขันเท่าเทียม

นายจุลพันธ์ อมรวิวัฒน์ รมช.คลัง เปิดเผยว่า ขณะนี้กระทรวงการคลัง อยู่ระหว่างพิจารณาทบทวนเรื่องการยกเว้นภาษีสินค้านำเข้าที่มีมูลค่าต่ำกว่า 1,500 บาท โดยต้องพิจารณาให้รอบคอบว่า การยกเว้นภาษีสินค้านำเข้าที่มูลค่าดังกล่าวมีความเหมาะสมหรือไม่ ซึ่งมองว่าเป็นตัวเลขที่ปรับแก้ไขได้ เพื่อหากรอบและตัวเลขที่เหมาะสม

นอกจากนี้ ยังอยู่ระหว่างการพิจารณาแก้ไขประมวลรัษฎากร ในการยกเลิกการยกเว้นการจัดเก็บภาษีมูลค่าเพิ่ม (VAT) สินค้านำเข้าตามกฎหมายศุลกากร เพื่อให้กรมสรรพากรสามารถดำเนินการจัดเก็บ VAT นำเข้าในทุกรายการสินค้าได้ ซึ่งกระทรวงการคลังกำลังหารือกันเกี่ยวกับกลไกที่จะดำเนินการ โดยในหลักการที่มอบนโยบายไว้ คือ ไม่ว่าสินค้าเหล่านั้นจะมาจากประเทศใดก็ตาม แต่จะไม่สามารถปลอดภาษี VAT ได้อีกต่อไป

“เราต้องมาคุยกันว่า กลไกที่จะดำเนินการเพื่อให้การเก็บภาษี VAT เป็นไปได้อย่างครบถ้วน และเกิดความเสมอภาคกับเอกชนไทย ที่ผลิตและขายในประเทศ ผมได้มอบแนวความคิดไปแล้ว เชื่อว่าทางคลังจะเร่งดำเนินการ ไม่นาน น่าจะมีคำตอบให้ เพราะมันเป็นเรื่องของความเหลื่อมล้ำ ไม่เท่าเทียม ระหว่างเอกชนไทยที่ผลิตสินค้าและขายในประเทศ กับการนำเข้าสินค้า” นายจุลพันธ์ กล่าว

พร้อมระบุว่า ที่ผ่านมา เมื่อสินค้ามีราคาต่ำกว่าเกณฑ์ จะไม่ถูกเก็บภาษี VAT แต่ในหลักความเป็นจริงแล้ว ควรจะต้องเก็บ ดังนั้นหลังจากนี้ไม่ว่าสินค้าเหล่านั้นจะมาจากประเทศใดก็ตาม จะไม่สามารถปลอด VAT ได้อีกต่อไป ส่วนรายละเอียดอยากให้รอความชัดเจน

“ตอนนี้ คลังกำลังพิจารณาอยู่ว่ากลไกควรจะดำเนินการอย่างไร เข้าใจว่าในทางปฏิบัติ คงไม่ใช่เรื่องง่าย เพราะว่าตู้สินค้าหนึ่ง มีสินค้าไม่ต่ำกว่า 4-5 หมื่นรายการ ดังนั้นจึงต้องมาพิจารณาว่าจะดำเนินการอย่างไร เพื่อให้เกิดความเท่าเทียมและเสมอภาคมากที่สุด ถ้าเหลื่อมล้ำตรงไหน ก็จะมีการปรับแก้ เพื่อให้อยู่บนพื้นฐานของการแข่งขันที่เท่าเทียม” รมช.คลัง กล่าว

ทั้งนี้ เชื่อมั่นว่าจีนไม่น่าจะมีการตอบโต้อะไร เพราะแนวทางที่กำลังดำเนินการเป็นไปตามกรอบข้อตกลง ไม่ได้มีการทำนอกกรอบข้อตกลงระหว่างประเทศ

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (15 ก.พ. 67)

Tags: , ,
Back to Top