อดีตผู้ให้ข้อมูล FBI ถูกตั้งข้อหาให้การเท็จเกี่ยวกับคดี “ไบเดน” และบุตรชาย

news

นายเดวิด ไวสส์ ที่ปรึกษาพิเศษของสหรัฐที่รับผิดชอบในการสอบสวนการกระทำความผิดทางอาญาของนายฮันเตอร์ ไบเดน บุตรชายของประธานาธิบดีโจ ไบเดน ผู้นำสหรัฐ เปิดเผยว่า นายอเล็กซานเดอร์ สมีร์นอ อดีตผู้ให้ข้อมูลแก่เอฟบีไอ (FBI) ถูกตั้งข้อหาให้การเท็จเกี่ยวกับการมีส่วนร่วมทางธุรกิจของนายไบเดนและนายฮันเตอร์กับบริษัทบูริสมา โฮลดิงส์ (Burisma Holdings) ซึ่งเป็นบริษัทพลังงานของยูเครน

นายไวสส์กล่าวว่า คณะลูกขุนใหญ่ของรัฐบาลกลางสหรัฐได้ยื่นฟ้องนายสมีร์นอฟ วัย 43 ปี ในข้อหา “ให้การเท็จ” และ “สร้างเรื่องสมมุติและไม่เป็นความจริง” ที่เกี่ยวข้องกับการสอบสวนของเอฟบีไอ โดยนายสมีร์นอฟจะได้รับโทษจำคุกสูงสุด 25 ปีหากถูกตัดสินว่ามีความผิด

สำนักข่าวรอยเตอร์รายงานว่า ทางการสหรัฐได้ทำการตรวจสอบความสัมพันธ์ระหว่างบริษัทบูริสมาและนายฮันเตอร์อย่างละเอียด หลังจากอดีตประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์จากพรรครีพับลิกันและคนอื่นๆ กล่าวหาว่า นายไบเดนจากพรรคเดโมแครตเข้าแทรกแซงอย่างไม่เหมาะสมเพื่อผลประโยชน์ทางธุรกิจในยูเครนของลูกชาย ขณะที่ทำเนียบขาวได้ปฏิเสธข้อกล่าวหาดังกล่าว

นายไวสส์กล่าวว่า นายสมีร์นอฟถูกจับกุมเมื่อวันพุธที่ผ่านมา (14 ก.พ.) ที่สนามบินนานาชาติแฮร์รี่ รีด เมืองลาสเวกัส รัฐเนวาดา หลังจากที่เขาเดินทางกลับจากต่างประเทศ แต่ยังไม่เป็นที่ทราบแน่ชัดว่านายสมีร์นอฟมีทนายความหรือไม่

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (16 ก.พ. 67)

Tags: , ,
Back to Top