“ไบเดน” ย้ำ “เนทันยาฮู” ต้องคุ้มครองพลเรือนในเมืองราฟาห์

ภาพ: รอยเตอร์

ทำเนียบขาวเปิดเผยว่า ประธานาธิบดีโจ ไบเดน ผู้นำสหรัฐ ได้กล่าวกับนายเบนจามิน เนทันยาฮู นายกรัฐมนตรีของอิสราเอล เมื่อวานนี้ (15 ก.พ.) ว่า อิสราเอลไม่ควรเดินหน้าปฏิบัติการทางทหารในเมืองราฟาห์ หากไม่มีแผนที่น่าเชื่อถือเพื่อคุ้มครองพลเรือนชาวปาเลสไตน์

สำนักข่าวซีเอ็นบีซีรายงานว่า การหารือทางโทรศัพท์ครั้งนี้ระหว่างผู้นำทั้งสองชาตินับเป็นครั้งที่สองในรอบไม่ถึงหนึ่งสัปดาห์ที่ปธน.ไบเดนกล่าวเตือนนายเนทันยาฮูเกี่ยวกับการโจมตีเมืองราฟาห์ทางตอนใต้ของฉนวนกาซา โดยไม่มีแผนที่จะรับประกันความปลอดภัยของพลเรือนราว 1 ล้านคนที่หลบภัยอยู่ที่นั่น

นอกจากนี้ ผู้นำทั้งสองชาติยังได้หารือเกี่ยวกับการเจรจาตัวประกัน โดยปธน.ไบเดนให้คำมั่นว่าจะเร่งดำเนินการเพื่อช่วยปล่อยตัวประกันที่ตกเป็นเชลยของกลุ่มฮามาสแล้วกว่า 132 วัน

ขณะเดียวกัน กองกำลังอิสราเอลเปิดเผยในวันเดียวกันว่า ทางกองทัพได้บุกโรงพยาบาลที่ยังเปิดให้บริการที่ใหญ่ที่สุดในฉนวนกาซา ซึ่งจุดประกายความวิตกกังวลต่อชะตากรรมของผู้ป่วยและเจ้าหน้าที่ทางการแพทย์หลายร้อยคน รวมถึงชาวปาเลสไตน์ผู้พลัดถิ่นจำนวนมากที่หาที่ลี้ภัยจากสงคราม

การบุกโจมตีโรงพยาบาลมีขึ้น ขณะที่อิสราเอลเผชิญกับแรงกดดันจากนานาชาติให้แสดงความอดกลั้น หลังจากประกาศเดินหน้าบุกโจมตีเมืองราฟาห์

ทั้งนี้ เมื่อต้นเดือนนี้ ปธน.ไบเดนกล่าวว่า การตอบโต้ทางทหารของอิสราเอลในฉนวนกาซานั้นรุนแรงเกินไป และแสดงความกังวลอย่างยิ่งต่อจำนวนพลเรือนที่เสียชีวิตมากขึ้นในฉนวนกาซา

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (16 ก.พ. 67)

Tags: , ,
Back to Top