“กูเกิล” จ่อเปิดตัวแคมเปญต่อต้านข้อมูลเท็จก่อนการเลือกตั้งรัฐสภาใน EU

กูเกิลเตรียมเปิดตัวแคมเปญต่อต้านข้อมูลอันเป็นเท็จใน 5 ประเทศในสหภาพยุโรป (EU) โดยได้เปิดเผยกับสำนักข่าวรอยเตอร์ก่อนหน้าการเลือกตั้งรัฐสภาของ EU และก่อนการกำหนดกฎระเบียบใหม่ซึ่งจะคุมเข้มมากขึ้นเกี่ยวกับคอนเทนต์ที่จะสามารถแชร์ทางออนไลน์

สำนักข่าวรอยเตอร์รายงานว่า พลเมืองใน EU เตรียมเลือกตั้งรัฐสภายุโรปชุดใหม่ในเดือนมิ.ย. เพื่อทำการอนุมัตินโยบายและกฎหมายต่าง ๆ ในภูมิภาค ซึ่งฝ่ายนิติบัญญัติวิตกกังวลว่า การเผยแพร่ข้อมูลอันเป็นเท็จอาจสร้างความสับสนให้กับผู้มีสิทธิ์เลือกตั้ง โดยฝรั่งเศส โปแลนด์ และเยอรมนี ได้กล่าวหารัสเซียเมื่อวันจันทร์ (12 ก.พ.) เกี่ยวกับการสร้างเครือข่ายเว็บไซต์ที่ซับซ้อนเพื่อเผยแพร่โฆษณาชวนเชื่อที่สนับสนุนรัสเซีย

ทั้งนี้ กฎหมายว่าด้วยการกำกับดูแลการให้บริการดิจิทัล (DSA) ของยุโรปซึ่งมีผลบังคับใช้ในสัปดาห์นี้ กำหนดให้แพลตฟอร์มออนไลน์ขนาดใหญ่มาก (VLOP) และเสิร์ชเอนจินต่าง ๆ เพิ่มความพยายามในการจัดการกับคอนเทนต์ที่ผิดกฎหมายและเป็นความเสี่ยงต่อความมั่นคงสาธารณะ

นับตั้งแต่เดือนมี.ค. จิ๊กซอว์ (Jigsaw) ซึ่งเป็นหน่วยธุรกิจภายในของกูเกิลที่ดำเนินการเกี่ยวกับการจัดการภัยคุมคามต่อสังคม เตรียมตัวเผยแพร่ชุดโฆษณาแอนิเมชันตามแพลตฟอร์มต่าง ๆ เช่น ติ๊กต๊อก และยูทูบ ใน 5 ประเทศของ EU ซึ่งได้แก่ เบลเยียม ฝรั่งเศส เยอรมนี อิตาลี และโปแลนด์ โดยจิ๊กซอว์ระบุถึงโครงการใหม่นี้ ซึ่งต่อยอดจากหลายแคมเปญก่อนหน้านี้ที่ทางบริษัทได้ทดสอบในเยอรมนีและยุโรปกลางว่า เป็นโอกาสในการเข้าถึงพลเมืองในประเทศต่าง ๆ ซึ่งบางประเทศมีผู้มีสิทธิ์เลือกตั้งจำนวนมากที่สุดใน EU โดยจะใช้ประโยชน์จากความชำนาญในท้องถิ่นของบริษัทในภูมิภาคเหล่านี้

ทั้งนี้ โฆษณาดังกล่าวจะมีฟีเจอร์ที่เรียกว่า เทคนิค “prebunking” ที่ได้รับการพัฒนาขึ้นด้วยความร่วมมือจากเหล่านักวิจัยจากมหาวิทยาลัยเคมบริดจ์และบริสตอล โดยมีจุดมุ่งหมายเพื่อช่วยให้ผู้รับชมสามารถแยกแยะคอนเทนต์ที่เป็นเท็จได้ก่อนการแชร์คอนเทนต์ดังกล่าว

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (16 ก.พ. 67)

Tags: , , , , ,
Back to Top