UNRWA อ่วมหนักเดือนเม.ย. วอนนานาชาติให้เงินช่วยเหลือ

นายฟิลิปเป ลาซซารินี ผู้อำนวยการสำนักงานบรรเทาทุกข์และการทำงานของสหประชาชาติเพื่อผู้ลี้ภัยชาวปาเลสไตน์ในตะวันออกใกล้ (UNRWA) เปิดเผยเมื่อวานนี้ (15 ก.พ.) ว่า UNRWA จะเผชิญวิกฤติเงินทุนที่รุนแรงยิ่งขึ้นในเดือนเม.ย. หากไม่สามารถจัดหาเงินทุนใหม่หรือโน้มน้าวให้ประเทศผู้บริจาคกลับมาให้เงิน UNRWA อีกครั้งได้

นายลาซซารินีแถลงต่อสื่อมวลชนในกรุงดับลิน หลังจากไอร์แลนด์ประกาศบริจาคเงิน 20 ล้านยูโร พร้อมเรียกร้องประเทศที่ระงับทุนให้ยกเลิกการตัดสินใจอย่างเร่งด่วนและกลับมาบริจาคต่อไป

นายลาซซารินี กล่าวว่า “การดำเนินงานของเราจะเริ่มประสบปัญหาตั้งแต่เดือนมี.ค. แต่เดือนเม.ย.จะทวีความรุนแรงขึ้นอย่างมีนัยสำคัญด้วยกระแสเงินสดที่ติดลบมากขึ้นเรื่อย ๆ”

นายลาซซารินีได้เดินสายหารือกับประเทศผู้บริจาค ทั้งยังได้เดินทางไปยังกลุ่มประเทศอ่าวเปอร์เซียและกรุงบรัสเซลส์ของเบลเยียมในช่วงไม่กี่วันที่ผ่านมา เพื่อพยายามแก้ไขปัญหาการขาดแคลนเงินทุนราว 440 ล้านดอลลาร์

สำนักข่าวรอยเตอร์รายงานว่า ประเทศผู้บริจาค UNRWA รายสำคัญ เช่น สหรัฐและอังกฤษ ยืนยันว่าจะไม่กลับมาส่งเงินทุนสนับสนุนจนกว่าจะเสร็จสิ้นการสอบสวนภายในสำหรับข้อกล่าวหาที่อ้างว่าเจ้าหน้าที่นั้นมีส่วนเกี่ยวข้องในการโจมตีอิสราเอลร่วมกับกลุ่มฮามาสเมื่อวันที่ 7 ต.ค. ขณะที่รายงานการสอบสวนเบื้องต้นมีกำหนดเผยแพร่ในอีกไม่กี่สัปดาห์ข้างหน้า

นายลาซซารินีกล่าวเสริมว่า สหประชาชาติ (UN) จะแบ่งปันข้อมูลบางประการแก่ประเทศสมาชิกเกี่ยวกับการสอบสวนภายใน 4 สัปดาห์

“ในช่วงเวลาที่อันตรายเช่นนี้ เป็นไปไม่ได้เลยที่จะปล่อยให้ UNRWA ล่มสลาย” นายมีฮอล มาร์ติน (Micheál Martin) รัฐมนตรีกระทรวงต่างประเทศของไอร์แลนด์ กล่าว “ประชาคมโลกต้องตื่นตัวอย่างมากเกี่ยวกับเรื่องนี้”

ทั้งนี้ สหรัฐและหลายชาติในยุโรปต่างยุติการให้เงินช่วยเหลือ UNRWA หลังมีรายงานว่าเจ้าหน้าที่ 12 รายของ UNRWA มีส่วนเกี่ยวข้องกับกลุ่มฮามาสในการโจมตีอิสราเอลเมื่อปีที่แล้ว

ด้านปาเลสไตน์กล่าวหาอิสราเอลว่าให้ข้อมูลอันเป็นเท็จเพื่อทำลายชื่อเสียงของ UNRWA ซึ่งมีพนักงาน 13,000 คนในฉนวนกาซาและเป็นเส้นเลือดใหญ่ที่หล่อเลี้ยงประชากรปาเลสไตน์ที่ต้องพึ่งพาความช่วยเหลือมานานหลายปี โดย UNRWA ทำหน้าที่ดำเนินการสถานศึกษา คลินิกดูแลสุขภาพเบื้องต้น และบริการทางสังคมอื่น ๆ ตลอดจนการกระจายความช่วยเหลือ พร้อมยืนยันว่า กิจกรรมของหน่วยงานเป็นกิจกรรมเพื่อมนุษยธรรมโดยแท้จริง

 

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (16 ก.พ. 67)

Tags: , , , ,
Back to Top