รมว.ต่างประเทศกลุ่ม G7 เห็นพ้องให้ความช่วยเหลือยูเครนต่อไป

รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศกลุ่ม G7 เห็นพ้องตรงกันว่าจะให้การสนับสนุนทางการทหารและเศรษฐกิจแก่ยูเครนต่อไป ขณะที่ในอีกไม่กี่วันก็จะถึงวันครบรอบ 2 ปีรัสเซียบุกยูเครน

ในการประชุมเมื่อวันเสาร์ (17 ก.พ.) ณ เมืองมิวนิก ประเทศเยอรมนี กลุ่ม G7 ได้แสดงความมุ่งมั่นอย่างแน่วแน่ที่จะให้การสนับสนุนยูเครนต่อไป พร้อมกับเรียกร้องให้ทางการรัสเซียชี้แจ้งการเสียชีวิตของนายอเล็กซี นาวาลนี แกนนำฝ่ายค้านรัสเซีย

นอกจากนี้ บรรดารัฐมนตรีได้ประณามเกาหลีเหนือที่ส่งอาวุธให้รัสเซีย พร้อมกับแสดงความกังวลว่ารัสเซียอาจถ่ายทอดเทคโนโลยีนิวเคลียร์และขีปนาวุธให้กับเกาหลีเหนือ

สำนักข่าวเกียวโดรายงานว่า นายดมิโทร คูเลบา รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศของยูเครน ก็เข้าร่วมการประชุมครั้งนี้ด้วยเช่นกัน

ส่วนในประเด็นสงครามอิสราเอล-ฮามาส แถลงการณ์ของประธาน G7 ระบุว่ามีความกังวลอย่างยิ่งต่อผลลัพธ์อันเลวร้ายที่อาจเกิดขึ้น เนื่องจากอิสราเอลขู่ว่าจะปฏิบัติการโจมตีภาคพื้นดินในเมืองราฟาห์ทางตอนใต้ของฉนวนกาซา ซึ่งเป็นที่ลี้ภัยของพลเรือน 1.5 ล้านคน

ทั้งนี้ กลุ่ม G7 ได้เน้นย้ำถึงความจำเป็นในการยุติความขัดแย้งอย่างถาวรและยั่งยืน พร้อมเสริมว่าจำเป็นต้องใช้แนวทางแบบสองรัฐเพื่อแก้ไขความขัดแย้งที่มีมายาวนาน

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (18 ก.พ. 67)

Tags: ,
Back to Top