จีนเตรียมอวดโฉมเครื่องบินผลิตเองที่งานสิงคโปร์แอร์โชว์ ท้าชนโบอิ้ง-แอร์บัส

จีนเตรียมอวดโฉมเครื่องบินโดยสารลำตัวแคบ C919 ซึ่งได้รับการขนานนามว่าเป็นคู่แข่งของโบอิ้ง 737 และแอร์บัส 320 ต่อผู้ชมทั่วโลกเป็นครั้งแรกที่งานสิงคโปร์แอร์โชว์ (Singapore Airshow) โดยการเปิดตัวเครื่องบินลำดังกล่าวกลายเป็นหนึ่งในการจัดแสดงที่ได้รับการคาดหวังมากที่สุดในงานในปีนี้

สำนักข่าวซีเอ็นบีซีรายงานว่า เครื่องบินพาณิชย์ลำดังกล่าวได้รับการพัฒนาขึ้นโดยบริษัทอากาศยานพาณิชย์แห่งประเทศจีน หรือ โคแมค (COMAC) และได้รับการรับรองโดยสำนักงานการบินพลเรือนจีน (CAAC) ในเดือนก.ย. 2565

เอ็กซ์เปอเรีย อีเวนต์ส (Experia Events) ผู้จัดงานสิงคโปร์แอร์โชว์ เปิดเผยในแถลงการณ์ว่า “เครื่องบินที่จะมาบินโชว์ให้เราได้ชมเป็นครั้งแรกที่งานสิงคโปร์แอร์โชว์คือ เครื่องบินลำเครื่องแคบ C919 ที่ได้รับการพัฒนาโดยโคแมค บริษัทผู้ผลิตเครื่องบินจีน”

งานสิงคโปร์แอร์โชว์จะจัดขึ้นในวันที่ 20-25 ก.พ. ปีนี้ โดยมักมีผู้เข้าร่วมหลายหมื่นคน ซึ่งรวมถึงตัวแทนจากกองทัพและผู้มีความสนใจด้านการบิน และจะเปิดให้บุคคลทั่วไปเข้าชมด้วย

ทั้งนี้ ผู้เข้าร่วมงานจากอุตสาหกรรมอวกาศและการบินในปีนี้ ประกอบด้วย แอร์บัส โบอิ้ง โคแมค และบริษัทผู้รับเหมาด้านกลาโหม เช่น ล็อกฮีด มาร์ติน (Lockheed Martin), แดสสอลท์ (Dassault), เอสเอเอบี (SAAB), เลโอนาร์โด (Leonardo) และทาเลส (Thales)

นายเบรนดัน โซบี จากบริษัทโซบี เอวิเอชัน กล่าวว่า “โดยทั่วไปแล้ว สิ่งที่น่าจะเป็นจุดสนใจคือการเปิดตัวในระดับนานาชาติของเครื่องบิน C919 โดยงานสิงคโปร์แอร์โชว์นับเป็นโอกาสทองของโคแมค หากพิจารณาจากสิ่งที่เกิดขึ้นกับโบอิ้งในตอนนี้” พร้อมชี้ให้เห็นว่างานในปีนี้อาจมีความสำคัญเป็นพิเศษ เพราะอาจเป็นการส่งสัญญาณให้เห็นการฟื้นตัวของเอเชียด้วย

 

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (19 ก.พ. 67)

Tags: , , , ,
Back to Top