หุ้นซอฟต์แบงก์พุ่ง หลังซีอีโอประกาศโครงการชิปมูลค่า 1 แสนล้านดอลลาร์

หุ้นบริษัทซอฟต์แบงก์ กรุ๊ป คอร์ปจากญี่ปุ่นพุ่งทะยานขึ้น หลังมีข่าวว่านายมาซาโยชิ ซัน ผู้ก่อตั้งซอฟต์แบงก์กำลังพิจารณาก่อตั้งธุรกิจด้านชิปมูลค่า 1 แสนล้านดอลลาร์สหรัฐ ซึ่งธุรกิจดังกล่าวจะเป็นการจัดหาชิปเซมิคอนดักเตอร์ปัญญาประดิษฐ์ (AI)

ทั้งนี้ หุ้นซอฟต์แบงก์พุ่งสูงถึง 3.2% หลังสำนักข่าวบลูมเบิร์ก นิวส์รายงานว่า นายซันกำลังพิจารณาจะสนับสนุนเงินทุนในโครงการก่อสร้างโรงหล่อชิป AI เพื่อแข่งขันกับอินวิเดีย คอร์ป (Nvidia Corp) โดยโครงการดังกล่าวมีชื่อรหัสว่า “อิซานางิ” (Izanagi) และมีวัตถุประสงค์เพื่อจัดตั้งธุรกิจด้านชิป AI ซึ่งจะเข้ามาเติมเต็มบริษัทอาร์ม โฮลดิงส์ พีแอลซี (Arm Holdings Plc) ซึ่งเป็นบริษัทออกแบบชิปที่ซอฟต์แบงก์ถือหุ้นใหญ่

แหล่งข่าวรายหนึ่งเปิดเผยว่า ในสมมุติฐานหนึ่งซอฟต์แบงก์จะจัดหาเงินทุน 3 หมื่นล้านดอลลาร์สหรัฐเพื่อสนับสนุนโครงการ “อิซานางิ” และเงินทุนอีก 7 หมื่นล้านดอลลาร์สหรัฐจะมาจากสถาบันต่าง ๆ ในตะวันออกกลาง

รายงานระบุว่า หากนายซันดำเนินโครงการชิปดังกล่าวสำเร็จจะไม่เพียงบั่นทอนการเดิมพันต่อธุรกิจโอเพนเอไอ (OpenAI) ของไมโครซอฟท์ คอร์ปเท่านั้น แต่โครงการดังกล่าวจะคิดเป็นสัดส่วน 1 ใน 5 ของตลาดชิปเซมิคอนดักเตอร์โลกอีกด้วย

หลังจากซอฟต์แบงก์ประสบปัญหาด้านกำไรจากการลงทุนในกลุ่มสตาร์ตอัปอย่างต่อเนื่อง ขณะนี้ซอฟต์แบงก์มองว่าบริษัทอาร์มเป็นปัจจัยสำคัญที่จะนำไปสู่ความสำเร็จ โดยหุ้นซอฟต์แบงก์ปรับตัวขึ้นประมาณ 30% ในการซื้อขาย 10 วันที่ผ่านมา ขณะที่ หุ้นอาร์มพุ่งขึ้นกว่า 80%

 

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (19 ก.พ. 67)

Tags: , , , , ,
Back to Top