อิหร่านประณามวุฒิสภาสหรัฐผ่านร่างกม.ช่วยเหลืออิสราเอล 1.4 หมื่นล้านดอลล์

นายนาสเซอร์ คานานนี โฆษกกระทรวงการต่างประเทศอิหร่านได้ประณามวุฒิสภาสหรัฐที่ให้การอนุมัติร่างกฎหมายช่วยเหลืออิสราเอลมูลค่า 1.4 หมื่นล้านดอลลาร์ โดยระบุว่ามาตรการดังกล่าวจะเปิดทางให้อิสราเอลสังหารผู้คนในฉนวนกาซาได้มากขึ้นอีก

นายคานานนีได้แสดงความคิดผ่านทาง X (ทวิตเตอร์) หลังจากวุฒิสภาสหรัฐลงมติผ่านร่างกฎหมายให้ความช่วยเหลือด้านความมั่นคงแก่อิสราเอลเมื่อวันที่ 13 ก.พ.ที่ผ่านมา โดยเขากล่าวว่า การตัดสินใจของวุฒิสภาสหรัฐซึ่งได้รับทุนสนับสนุนจากผู้เสียภาษีชาวอเมริกันนั้น แสดงให้เห็นว่า นายเบนจามิน เนทันยาฮู นายกรัฐมนตรีอิสราเอล และรัฐบาลของอิสราเอลจะได้รับเงิน 100 ล้านดอลลาร์ต่อวันจากสหรัฐในการสังหารพลเรือนชาวปาเลสไตน์ผู้บริสุทธิ์

วุฒิสภาสหรัฐลงมติผ่านร่างกฎหมายดังกล่าวด้วยคะแนนเสียง 70 ต่อ 29 เสียง โดยร่างกฎหมายฉบับนี้มุ่งไปที่การให้ความช่วยเหลือด้านความปลอดภัยแก่อิสราเอลจำนวน 1.4 หมื่นล้านดอลลาร์

สำนักข่าวซินหัวรายงานว่า ความเคลื่อนไหวของวุฒิสภาสหรัฐก่อให้เกิดเสียงวิพากษ์วิจารณ์อย่างกว้างขวางในประเทศ โดยกลุ่มผู้ที่คัดค้านระบุว่า เงินดังกล่าวสามารถนำมาใช้กับความต้องการภายในประเทศได้มากกว่าอาวุธ พร้อมกับแสดงความกังวลเกี่ยวกับยอดผู้เสียชีวิตในฉนวนกาซา

อย่างไรก็ตาม ขณะนี้ยังไม่ชัดเจนว่าร่างกฎหมายดังกล่าวจะมีผลบังคับใช้หรือไม่ เนื่องจากพรรครีพับลิกันที่เป็นฝ่ายอนุรักษ์นิยมบางคนในสภาผู้แทนราษฎรสหรัฐได้ให้คำมั่นว่าจะคัดค้านร่างกฎหมายฉบับนี้

 

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (19 ก.พ. 67)

Tags: , , , , ,
Back to Top