พนง.ภาคพื้นดินลุฟท์ฮันซ่า นัดหยุดงานทั่วเยอรมนี ประท้วงขอขึ้นค่าจ้าง

เยอรมนีเตรียมเผชิญกับปัญหาเดินทางหยุดชะงักอีกครั้งในสัปดาห์นี้ เนื่องจากสหภาพแรงงานเวอร์ดี (Verdi Union) ซึ่งประกอบด้วยสหภาพแรงงานขนาดใหญ่ 5 กลุ่ม จากทั้งภาครัฐและภาคเอกชน ประกาศว่า เจ้าหน้าที่ภาคพื้นดินของสายการบินลุฟท์ฮันซ่า จะนัดหยุดงานประท้วง เริ่มตั้งแต่วันที่ 20 ก.พ.

สหภาพแรงงานเวอร์ดีระบุในแถลงการณ์เมื่อวันอาทิตย์ (18 ก.พ.) ว่า การหยุดงานประท้วงจะเริ่มต้นในช่วงเช้าวันที่ 20 ก.พ. และสิ้นสุดในวันที่ 21 ก.พ. เวลา 07.10 น. ตามเวลาท้องถิ่น หรือ 13.10 น. ตามเวลาไทย โดยคาดว่าการประท้วงดังกล่าวจะส่งผลกระทบต่อสนามบินหลักของลุฟท์ฮันซ่าในเมืองแฟรงก์เฟิร์ตและมิวนิก รวมถึงสนามบินอื่น ๆ ทั่วเยอรมนี โดยอาจมีการยกเลิกเที่ยวบินเป็นจำนวนมาก และเที่ยวบินล่าช้าหลายเที่ยวบิน

สำนักข่าวบลูมเบิร์กรายงานว่า ก่อนหน้านี้ในช่วงต้นเดือนก.พ. เจ้าหน้าที่ขนย้ายสัมภาระ เจ้าหน้าที่ขนส่งสิ่งของและสินค้า และเจ้าหน้าที่บริการภาคพื้นดินอื่น ๆ ได้นัดหยุดงานประท้วงมาแล้ว ซึ่งส่งผลให้ลุฟท์ฮันซ่าต้องยกเลิกเที่ยวบินประมาณ 80-90% ของเที่ยวบินทั้งหมด

สหภาพเวอร์ดี ระบุว่า การนัดหยุดงานประท้วงครั้งล่าสุดนี้เกิดขึ้นหลังจากที่การเจรจากับลุฟท์ฮันซ่าเมื่อวันที่ 12 ก.พ. ประสบความล้มเหลว พร้อมเสริมว่า พนักงานรู้สึกว่าไม่เป็นธรรมกับข้อเสนอค่าแรงในของสายการบิน โดยสหภาพฯ ขอขึ้นค่าจ้าง 12.5% หรือเพิ่มขึ้นอย่างน้อย 500 ยูโร (539 ดอลลาร์สหรัฐ) ต่อเดือน เป็นเวลา 12 เดือน พร้อมด้วยโบนัสเงินเฟ้อเพิ่มเติม 3,000 ยูโร สำหรับเจ้าหน้าที่ภาคพื้นดินของลุฟท์ฮันซ่า

ทั้งนี้ สหภาพเวอร์ดีและลุฟท์ฮันซ่ามีกำหนดเจรจาอีกครั้งในวันที่ 21 ก.พ. หลังจากการนัดหยุดงานประท้วงสิ้นสุดลงแล้ว

 

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (19 ก.พ. 67)

Tags: , , , ,
Back to Top