ซิดนีย์พบแร่ใยหินปนเปื้อนเพิ่มอีก ยังเดินหน้าจัดคอนเสิร์ต “เทย์เลอร์ สวิฟต์”

ออสเตรเลียเปิดเผยในวันนี้ (19 ก.พ.) ว่า พบแร่ใยหินปนเปื้อนในที่สาธารณะเพิ่มอีก 7 แห่งในนครซิดนีย์ ซึ่งรวมถึงโรงเรียน ศูนย์กีฬา และซูเปอร์มาร์เก็ต แสดงให้เห็นว่าการปนเปื้อนของสารอันตรายดังกล่าวกระจายตัวเป็นวงกว้างมากขึ้น ขณะที่เจ้าหน้าที่กำลังเร่งเก็บกู้สารดังกล่าวออกจากที่สาธารณะ

สำนักข่าวรอยเตอร์รายงานว่า มีการตรวจพบร่องรอยของแร่ใยหินกระจายอยู่ใน 41 จุดทั่วนครซิดนีย์ตั้งแต่ช่วงต้นเดือนม.ค. ซึ่งในครั้งนั้นตรวจพบที่สนามเด็กเล่น

เพื่อตอบสนองต่อสถานการณ์เร่งด่วน รัฐบาลรัฐนิวเซาท์เวลส์ได้จัดตั้งคณะทำงานด้านแร่ใยหิน เพื่อจัดสรรทรัพยากรที่จำเป็นและให้ความช่วยเหลือแก่องค์กรพิทักษ์สิ่งแวดล้อม (EPA) ในปฏิบัติการสืบสวนครั้งใหญ่ที่สุดขององค์กรในรอบหลายสิบปี

จนถึงตอนนี้ เจ้าหน้าที่ได้ปิดล้อมพื้นที่ในสวนสาธารณะหลายแห่ง ซึ่งบางแห่งตั้งอยู่ในแหล่งท่องเที่ยวยอดนิยม และปิดโรงเรียน 2 แห่ง ในขณะที่จุดปนเปื้อนในพื้นที่อื่น ๆ ก็ถูกปิดกั้นจากสาธารณะ

องค์กรพิทักษ์สิ่งแวดล้อมระบุในรายงานความคืบหน้าล่าสุดว่า ณ วันอาทิตย์ (18 ก.พ.) ผลการทดสอบเกือบ 700 ครั้งออกมาเป็นลบ ส่วนผลการทดสอบจากโรงเรียน 3 แห่งยังไม่ออกมา

อย่างไรก็ตาม รายงานระบุว่า คอนเสิร์ตในนครซิดนีย์ของเทย์เลอร์ สวิฟต์ จะจัดขึ้นตามกำหนดการเดิมในช่วงสุดสัปดาห์นี้ หลังจากที่มีการตรวจสอบสถานที่จัดงานเรียบร้อยแล้ว

 

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (19 ก.พ. 67)

Tags: , , , ,
Back to Top