สรรพสามิต เตรียมลงประกาศราชกิจจาฯ ลดภาษี “ไวน์ สุราชุมชน” สัปดาห์นี้

นายเอกนิติ นิติทัณฑ์ประภาศ อธิบดีกรมสรรพสามิต คาดว่า ภายในสัปดาห์นี้ กฎกระทรวงเรื่องการปรับปรุงอัตราภาษีไวน์และสุราแช่พื้นบ้าน ไวน์ผลไม้ สุราแช่ชนิดอื่น ๆ จะสามารถประกาศลงในราชกิจจานุเบกษา เพื่อให้ผู้ประกอบการได้มีการเตรียมตัวในการเข้ามาอยู่ในระบบภาษีมากขึ้น

โดยกรมฯ ประเมินว่าการปรับปรุงอัตราภาษีไวน์ จะมีส่วนช่วยทำให้สามารถจัดเก็บรายได้เพิ่มขึ้น 900-1,000 ล้านบาท จากปกติจัดเก็บได้ราว 1,500 ล้านบาทต่อปี และโครงสร้างภาษีใหม่นี้ จะทำให้ราคาขายปลีกแนะนำ สอดคล้องและสะท้อนราคาที่เป็นจริงมากขึ้น และทำให้มีการหลีกเลี่ยงภาษีได้ยากขึ้นด้วย

“ยอมรับว่าในช่วง 2 เดือนที่ผ่านมา เริ่มเห็นการชะลอการขายไวน์ ซึ่งถือเป็นธรรมชาติของการทำธุรกิจ แต่กรมฯ ได้มีการประสานไปยังผู้ประกอบการล่วงหน้าแล้วว่า กฎกระทรวงเรื่องการปรับปรุงอัตราภาษีไวน์ และสุราพื้นบ้านฯ จะประกาศในราชกิจจานุเบกษา”

อธิบดีกรมสรรพสามิต ระบุ

นอกจากนี้ กรมสรรพสามิต ยังอยู่ระหว่างการจัดทำระบบสแกน เพื่อให้ประชาชนสามารถตรวจสอบสินค้าไวน์ว่าเป็นของจริง หรือเป็นสินค้าหลบเลี่ยงภาษีหรือไม่ เพื่อเป็นการยืนยันความโปร่งใส่ของระบบของรัฐบาลด้วย

นายเอกนิติ ยังกล่าวถึงความคืบหน้าการปรับโครงสร้างภาษีสรรพสามิตยาสูบว่า ยังอยู่ระหว่างการศึกษา และหารือร่วมกับหลายหน่วยงาน ทั้งนี้ ยอมรับว่าเป็นเรื่องที่มีความต้องการที่หลากหลาย โดยหากพิจารณาจากบทเรียนที่ในต่างประเทศได้ทำการศึกษาไว้ จะพบว่า ทั่วโลกมีการจัดเก็บภาษีแบบ 2 อัตรา อยู่เพียง 7 ประเทศเท่านั้น ขณะที่ข้อมูลจากธนาคารโลก (World Bank), ธนาคารเพื่อการพัฒนาเอเชีย (ADB) และสำนักงานเศรษฐกิจการคลัง (สศค.) สนับสนุว่าควรมีการจัดเก็บภาษียาสูบแบบอัตราเดียว ดังนั้น ทำให้กรมฯ ต้องรับฟังความเห็นและมุมมองอย่างครบถ้วน ซึ่งยืนยันว่าผลการศึกษาใกล้จะมีความชัดเจนออกมาแล้ว

อธิบดีกรมสรรพสามิต กล่าวด้วยว่า ในปีนี้กรมฯ เตรียมจะเปิดพิกัดอัตราภาษีบุหรี่ไฟฟ้า ซึ่งปัจจุบันได้รับความนิยมจากประชาชนเป็นอย่างมาก แม้ว่าสินค้าประเภทดังกล่าวจะเป็นเรื่องผิดกฎหมาย แต่กรมฯ ยังไม่สามารถเข้าไปดำเนินการได้ ดังนั้น เมื่อมีการปราบปราม ก็ต้องส่งเรื่องให้ตำรวจดำเนินคดี จึงทำให้ยังไม่สามารถแก้ปัญหาได้อย่างเต็มที่

“การเปิดพิกัดอัตราภาษีบุหรี่ไฟฟ้าที่กำลังจะดำเนินการนี้ ไม่ได้เป็นการทำให้บุหรี่ไฟฟ้าเป็นเรื่องถูกกฎหมาย หรือสูบได้ โดยการสูบ ยังถือเป็นเรื่องผิดกฎหมายเช่นเดิม แต่เป็นการเปิดพิกัด เพื่อให้กรมฯ มีอำนาจในการปราบปราม ดำเนินการจับ และปรับได้ โดยแนวทางเบื้องต้น อัตราภาษีบุหรี่ไฟฟ้าจะต้องไม่ต่ำกว่าอัตราภาษีบุหรี่ปกติ ส่วนรายละเอียดทั้งหมด ยังต้องรอหารือกับฝ่ายนโยบายก่อน” นายเอกนิติ กล่าว

พร้อมกันนี้ กรมฯ ยังอยู่ระหว่างเตรียมจัดเก็บภาษีที่ส่งเสริมสิ่งแวดล้อม (Carbon TAX) เพราะรัฐบาลกำลังให้ความสำคัญกับเรื่องนี้ และปัจจุบันมีหลายธุรกิจที่ปล่อยก๊าซคาร์บอนไดออกไซด์สูงมาก อาทิ สินค้ากลุ่มพลังงาน และกลุ่มขนส่ง ประมาณ 70-80% ของการปล่อยก๊าซคาร์บอนไดออกไซด์ ซึ่งการจัดเก็บภาษีในส่วนนี้ จะสอดคล้องกับกติกาโลก และมาตรฐานสากล

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (19 ก.พ. 67)

Tags: , , , , ,
Back to Top