“เสี่ยวเผิง” จ่อจ้างงานเพิ่ม 4,000 ตำแหน่ง พร้อมลงทุนพัฒนา AI

เสี่ยวเผิง (Xpeng) ผู้ผลิตรถยนต์ไฟฟ้า (EV) สัญชาติจีน มีแผนจะเปิดรับสมัครงานเพิ่ม 4,000 ตำแหน่งในปีนี้ และจะลงทุนมูลค่าหลายล้านดอลลาร์ในด้านปัญญาประดิษฐ์ (AI) เพื่อเอาตัวรอดจากการแข่งขันที่รุนแรงมากในตลาดรถยนต์จีน

สำนักข่าวรอยเตอร์รายงานว่า เสี่ยวเผิงวางแผนจะขยายจำนวนพนักงานอีก 25% เพิ่มขึ้นจากพนักงาน 15,829 คน ณ สิ้นปี 2565

นายเหอ เสี่ยวเผิง ซีอีโอของเสี่ยวเผิง ได้ประกาศแผนเพิ่มจำนวนพนักงานในจดหมายถึงพนักงานเมื่อวานนี้ (18 ก.พ.) ซึ่งเป็นวันแรกที่กลับมาเปิดทำการหลังวันหยุดตรุษจีน โดยที่เสี่ยวเผิงจะลงทุนประมาณ 3.5 พันล้านหยวน (486 ล้านดอลลาร์) ในการวิจัยและพัฒนา AI สำหรับระบบการขับขี่อัจฉริยะ และมีแผนจะเปิดตัวผลิตภัณฑ์ใหม่ ๆ หรือรุ่นรถที่ปรับปรุงใหม่ประมาณ 30 รายการภายใน 3 ปี

นายเหอกล่าวว่า “เมื่อเผชิญกับสถานการณ์เศรษฐกิจมหภาคเชิงลบอยู่ และส่งผลให้พันธมิตรทางธุรกิจจำนวนมากไม่กล้าลงทุน ผมคิดว่านี่เป็นโอกาสสำหรับการพัฒนาของเรา” โดยนายเหอมองว่า ปี 2567 ถือเป็นปีชี้วัดสำหรับแบรนด์รถยนต์จีน “ซึ่งในปี 2567 นี้ เราจะสวนกระแสแนวโน้มและพัฒนาก้าวหน้าอย่างรวดเร็วในไตรมาส 4 หรือเร็วกว่านั้น”

ทั้งนี้ แผนการขยายตัวของเสี่ยวเผิงแตกต่างจากบรรดาคู่แข่งที่พยายามลดต้นทุนอย่างเดียว นอกจากนี้ อุปสงค์ก็ยังคงลดลงอย่างต่อเนื่องในตลาดรถยนต์ที่ใหญ่ที่สุดในโลกอย่างจีน แม้เทสลาและแบรนด์อื่น ๆ พากันลดราคาก็ตาม

นอกจากนี้ นีโอ (Nio) ผู้ผลิตรถยนต์ไฟฟ้าสัญชาติจีนอีกแห่ง ก็ได้ประกาศแผนลดพนักงานลง 10% เมื่อปีที่แล้ว เพื่อปรับปรุงประสิทธิภาพท่ามกลางการแข่งขันที่เพิ่มขึ้น

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (19 ก.พ. 67)

Tags: , , , , ,
Back to Top