นักเรียนหัวกะทิเกาหลีใต้แห่เลือกเรียนแพทย์ เมินวิศวะ เชื่อรายได้ดี-มั่นคงกว่า

แผนการของเกาหลีใต้ในการเพิ่มจำนวนนักศึกษาแพทย์ได้ช่วยกระตุ้นให้บรรดานักเรียนหัวกะทิลงทะเบียนเรียนเตรียมสอบแพทย์มากขึ้น แทนที่จะเลือกเส้นทางอาชีพที่เป็นที่ต้องการสูงและรับประกันอนาคตการทำงาน อย่างเช่นการเป็นวิศวกรเซมิคอนดักเตอร์

สำนักข่าวบลูมเบิร์กรายงานว่า บรรดาผู้ประกอบการโรงเรียนกวดวิชารายใหญ่ของประเทศได้เปิดชั้นเรียนใหม่สำหรับนักเรียนที่ต้องการเรียนเตรียมสอบในเดือนพ.ย. เพื่อเข้าเรียนแพทย์ในมหาวิทยาลัยในปีหน้า โดยเกาหลีใต้ตั้งเป้าเพิ่มการจำนวนการเปิดรับนักศึกษาแพทย์อีก 2,000 คน จากจำนวน 3,058 ในปัจจุบัน เพื่อแก้ไขปัญหาการขาดแคลนแพทย์

“เมื่อนักเรียนพิจารณาอนาคตของตัวเองหลังจากจบการศึกษา พวกเขาเลือกที่จะเข้าเรียนแพทย์มากกว่า” นายอิม ซองโฮ ผู้อำนวยการสถาบันจงโนแฮกวอน หนึ่งในโรงเรียนกวดวิชาที่ใหญ่ที่สุดในเกาหลีใต้ กล่าว

จากข้อมูลของสถาบันจงโนแฮกวอน คาดว่าจำนวนผู้สมัครเป็นนักศึกษาแพทย์จะเพิ่มขึ้นจากระดับ 9,532 ในปี 2567 สู่ระดับ 15,851 คนในปี 2568

ในบรรดานักเรียนจำนวนมากที่กำลังพิจารณาทางเลือกต่าง ๆ ในการศึกษาต่อนั้น พบกว่าหลายคนปฏิเสธข้อเสนอจากคณะวิศวกรรมศาสตร์ชั้นนำของเกาหลีใต้ ซึ่งจะรับประกันได้ว่าผู้ที่จบการศึกษาจะได้ตำแหน่งในบริษัทชั้นนำเช่น ซัมซุง อิเลคโทรนิคส์ หรือเอสเค ไฮนิกซ์ โดยพวกเขาถูกดึงดูดใจให้เลือกเรียนแพทย์ ซึ่งหลายคนมองว่าเป็นอาชีพการงานที่มีความมั่นคงมากกว่า และมีค่าตอบแทนที่สูงกว่า

“แม้ว่ารัฐบาลจะพยายามสนับสนุนอุตสาหกรรมเซมิคอนดักเตอร์ผ่านนโยบายต่าง ๆ แต่ไม่สามารถเสนอเส้นทางอาชีพในระยะกลางและระยะยาวให้แก่นักเรียนได้” นายอิมกล่าว

ตามข้อมูลจากเว็บไซต์มหาวิทยาลัยแห่งชาติโซล (SNU) พบว่า นักเรียน 26% ที่ได้รับการตอบรับให้เข้าศึกษาในคณะวิศวกรรมคอมพิวเตอร์สำหรับปีการศึกษา 2567 ตัดสินใจเลือกที่จะไม่ลงทะเบียนเข้าศึกษาในการสมัครเข้ามหาวิทยาลัยรอบทั่วไป แต่ในทางตรงกันข้าม ไม่มีนักเรียนที่ปฏิเสธการตอบรับเข้าศึกษาในคณะแพทยศาสตร์แม้แต่คนเดียว

ทางด้านข้อมูลจากมหาวิทยาลัยระดับแถวหน้าของเกาหลีใต้อีก 2 แห่ง ได้แก่มหาวิทยาลัยยอนเซ และมหาวิทยาลัยเกาหลี เผยว่า นักเรียน 71% ปฏิเสธข้อเสนอในการเข้าศึกษาในสาขาเซมิคอนดักเตอร์ การจัดแสดง และยานยนต์อัจฉริยะ ซึ่งสูงกว่าตัวเลข 38% ของปีก่อนหน้าเป็นอย่างมาก แม้ว่าจะสามารถรับประกันได้ว่านักศึกษาที่จบมาจะได้งานทำในบริษัทที่เป็นพันธมิตรอย่างซัมซุงและเอสเค ไฮนิกซ์อย่างแน่นอนก็ตาม

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (19 ก.พ. 67)

Tags: , , ,
Back to Top