UAE สวนกระแสเศรษฐกิจโลกซบเซา ทำยอดการค้า Non-Oil แตะเกือบ 1 ล้านล้านดอลลาร์

สหรัฐอาหรับเอมิเรตส์ (UAE) สวนกระแสการค้าโลกหดตัวลงเมื่อปีที่แล้ว โดยมีมูลค่าของธุรกิจที่ไม่ใช่น้ำมัน (Non-Oil) แตะระดับเกือบ 1 ล้านล้านดอลลาร์ อันเนื่องมาจากการทำข้อตกลงทางการค้ากับพันธมิตรใหม่ ๆ ทั่วโลก

นายกรัฐมนตรีชีค โมฮัมเหม็ด บิน ราชิด อัล มัคตูม ของ UAE ระบุในแพลตฟอร์มโซเชียลมีเดียเอ็กซ์ (ทวิตเตอร์) ว่า มูลค่าของธุรกิจ Non-Oil แตะที่ 3.5 ล้านล้านเดอร์แฮม (9.53 แสนล้านดอลลาร์)

สำนักข่าวบลูมเบิร์กรายงานว่า แม้ว่านายกฯ ชีค โมฮัมเหม็ดจะไม่ได้เปิดเผยตัวเลขของปี 2565 ก็ตาม แต่กระทรวงเศรษฐกิจของ UAE ได้คาดการณ์ไว้ก่อนหน้านี้ว่าอยู่ที่ 2.2 ล้านล้านเดอร์แฮม นั่นหมายความว่า การค้า Non-Oil มีการปรับตัวขึ้นกว่า 50% และมีมูลค่าสูงกว่าการค้าโดยรวมของสิงคโปร์ในปี 2566

นายกฯ ชีค โมฮัมเหม็ด กล่าวว่า “UAE ได้สร้างสะพานแห่งความร่วมมือใหม่ผ่านข้อตกลงการเป็นพันธมิตรที่ครอบคลุมในปี 2566” โดย UAE บรรลุข้อตกลงการค้ามูลค่าหลายพันล้านดอลลาร์ตลอดระยะเวลาหลายปีที่ผ่านมากับประเทศต่าง ๆ รวมถึงอินเดีย อินโดนีเซีย และตุรกี

ในทางกลับกัน การค้าของประเทศเศรษฐกิจที่พึ่งพาการค้าอื่น ๆ ซึ่งรวมถึงสิงคโปร์และฮ่องกง ปรับตัวลดลงเมื่อปีที่แล้ว โดยหน่วยงานของสหประชาชาติ (UN) ประเมินว่า การค้าโลกหดตัวราว 5% ในปี 2566

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (19 ก.พ. 67)

Tags: , , ,
Back to Top