ความเชื่อมั่นผู้บริโภคเกาหลีใต้เพิ่มขึ้นติดกันเดือนที่ 3 ขานรับเงินเฟ้อชะลอตัว

ผลสำรวจซึ่งจัดทำโดยธนาคารกลางเกาหลีใต้ระบุว่า ดัชนีความเชื่อมั่นของผู้บริโภคเกาหลีใต้เดือนก.พ.ปรับตัวเพิ่มขึ้นติดต่อกันเป็นเดือนที่ 3 โดยได้แรงหนุนจากการชะลอตัวของเงินเฟ้อ รวมทั้งการส่งออกที่ฟื้นตัว และกระแสคาดการณ์ที่ว่าธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) จะยุติวงจรการปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ย

ดัชนีความเชื่อมั่นของผู้บริโภคเกาหลีใต้อยู่ที่ระดับ 101.9 ในเดือนก.พ. เพิ่มขึ้นจากระดับ 101.6 ในเดือนม.ค. โดยดัชนีความเชื่อมั่นเดือนก.พ.ถือเป็นระดับสูงสุดนับตั้งแต่เดือนส.ค. 2566

ทั้งนี้ ดัชนีที่อยู่ในระดับสูงกว่า 100 บ่งชี้ว่าผู้บริโภคที่มีมุมมองบวกต่อเศรษฐกิจนั้นมีจำนวนมากกว่าผู้ที่มีมุมมองเป็นลบ

ธนาคารกลางเกาหลีใต้ระบุว่า ดัชนีความเชื่อมั่นของผู้บริโภคปรับตัวสูงขึ้น โดยได้ปัจจัยหนุนจากการฟื้นตัวของยอดส่งออกและความคาดหวังที่ว่าเฟดจะยุติวงจรการปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ย

นอกจากนี้ การชะลอตัวของเงินเฟ้อยังเป็นอีกปัจจัยที่ช่วยหนุนความเชื่อมั่นของผู้บริโภค โดยดัชนีราคาผู้บริโภค (CPI) เดือนม.ค.ของเกาหลีใต้อยู่ที่ระดับ 2.8% ซึ่งชะลอตัวลงจากระดับ 3.2% ในเดือนธ.ค. และนับเป็นครั้งแรกในรอบ 6 เดือนที่ดัชนี CPI ของเกาหลีใต้อยู่ที่ระดับต่ำกว่า 3% ซึ่งบ่งชี้ว่าแรงกดดันของเงินเฟ้อกำลังผ่อนคลายลง

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (20 ก.พ. 67)

Tags: ,
Back to Top