ทรัมป์เทียบการเสียชีวิต “นาวาลนี” กับสหรัฐ ชี้ประเทศกำลังตกต่ำ ไร้ความยุติธรรม

ภาพ : รอยเตอร์

นายโดนัลด์ ทรัมป์ อดีตประธานาธิบดีสหรัฐ ได้ออกมากล่าวถึงการเสียชีวิตของนายอเล็กเซ นาวาลนี คู่ปรับทางการเมืองคนสำคัญของนายวลาดิเมียร์ ปูติน ประธานาธิบดีรัสเซีย เป็นครั้งแรกเมื่อวันจันทร์ (19 ก.พ.) ผ่านทางแพลตฟอร์มโซเชียลมีเดีย ทรูธ (Truth)

“การเสียชีวิตอย่างกะทันหันของอเล็กเซ นาวาลนี ทำให้ผมตระหนักถึงสิ่งที่เกิดขึ้นในประเทศของเรามากขึ้นเรื่อย ๆ มันเป็นกระแสที่เกิดขึ้นอย่างช้า ๆ แต่ต่อเนื่อง โดยมีนักการเมืองฝ่ายซ้ายสุดโต่ง อัยการ และผู้พิพากษาที่คดโกง กำลังนำพาเราไปสู่ความพินาศ” โพสต์ของนายทรัมป์ระบุ

“การเปิดพรมแดน การโกงเลือกตั้ง และการตัดสินในชั้นศาลที่ไม่ยุติธรรมอย่างร้ายแรงกำลังทำลายอเมริกา เราเป็นประเทศที่กำลังตกต่ำ ประเทศที่กำลังล้มเหลว” นายทรัมป์กล่าว

อนึ่ง นายนาวาลนีล้มลงและเสียชีวิตอย่างไม่ทราบสาเหตุขณะถูกคุมขังอยู่ที่เรือนจำ IK-3 เมื่อวันศุกร์ (16 ก.พ.) โดย IK-3 เป็นอาณานิคมนักโทษติดกับขั้วโลกเหนือและถูกขนานนามว่าเป็นเรือนจำที่โหดที่สุดของรัสเซีย

สำนักข่าวซีเอ็นบีซีรายงานว่า นายทรัมป์ไม่ได้กล่าวถึงการเสียชีวิตของนายนาวาลนีจนกระทั่งวันจันทร์ ในขณะที่นักการเมืองสหรัฐคนอื่น ๆ รวมถึงนายโจ ไบเดน ประธานาธิบดีสหรัฐ และนางนิกกี เฮลีย์ คู่แข่งชิงตำแหน่งแคนดิเดตพรรครีพับลิกันในการลงเลือกตั้งประธานาธิบดีสหรัฐ 2567 ต่างออกมากล่าวหาว่าปธน.ปูติน คือผู้อยู่เบื้องหลังการเสียชีวิตของนายนาวาลนี

ด้านทำเนียบเครมลินได้ปฏิเสธข้อกล่าวหาดังกล่าว และกระทรวงการต่างประเทศรัสเซียออกมาวิจารณ์ปฏิกิริยาของบรรดาผู้นำทางการเมืองเกี่ยวกับเรื่องนี้ว่าเป็นการแสดงความอคติ พร้อมชี้ว่ายังไม่มีการเปิดเผยผลการชันสูตรทางนิติเวชออกมาด้วยซ้ำ

นอกจากนี้ นางเฮลีย์ยังได้ออกมาวิจารณ์ความเห็นของนายทรัมป์เกี่ยวกับนายนาวาลนีผ่านทางแพลตฟอร์มเอ็กซ์ (ทวิตเตอร์) เมื่อวานนี้ โดยกล่าวว่านายทรัมป์จะเลือกประณามนายปูตินหรือยกย่องนายนาวาลนีก็ได้ แต่เขากลับเลือกว่าร้ายอเมริกาและนำไปเปรียบเทียบกับรัสเซีย

 

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (20 ก.พ. 67)

Tags: , , , ,
Back to Top