EU เริ่มไต่สวน “ติ๊กต๊อก” ปมละเมิดกฎคอนเทนต์ออนไลน์

สหภาพยุโรป (EU) เตรียมเปิดฉากการสอบสวนว่าติ๊กต๊อก (TikTok) ได้ละเมิดกฎระเบียบด้านคอนเทนต์ออนไลน์ที่มุ่งปกป้องเยาวชนและส่งเสริมโฆษณาที่โปร่งใสหรือไม่ ซึ่งอาจส่งผลให้ติ๊กต๊อกเสี่ยงที่จะถูกปรับจำนวนมาก

นายเธียร์รี เบรตัน กรรมาธิการอุตสาหกรรมของ EU เปิดเผยเมื่อวานนี้ (19 ก.พ.) ว่า ได้ตัดสินใจตรวจสอบติ๊กต๊อก หลังจากที่ได้วิเคราะห์รายงานประเมินความเสี่ยงของติ๊กต๊อกและการตอบสนองต่อคำร้องขอข้อมูล

นายเบรตันระบุในเอ็กซ์ว่า “วันนี้เราเริ่มการสอบสวนติ๊กต๊อก เพราะสงสัยว่ามีพฤติกรรมละเมิดความโปร่งใสและพันธกรณีในการปกป้องผู้เยาว์ อาทิ การออกแบบที่ทำให้ติดงอมแงมและการจำกัดเวลาอยู่หน้าจอ เอฟเฟกต์โพรงกระต่าย (rabbit hole) การตรวจสอบอายุ การตั้งค่าความเป็นส่วนตัว”

ด้านไบต์แดนซ์ (ByteDance) ซึ่งเป็นบริษัทแม่ของติ๊กต็อก อาจถูกปรับสูงสุดถึง 6% ของรายได้ทั่วโลก หากติ๊กต๊อกถูกตัดสินว่ามีความผิดฐานละเมิดกฎ DSA

สำนักข่าวรอยเตอร์รายงานว่า กฎหมายว่าด้วยการบริการดิจิทัล (DSA) มีผลบังคับใช้กับแพลตฟอร์มออนไลน์ทั้งหมดตั้งแต่วันที่ 17 ก.พ. โดยกฎหมายกำหนดให้แพลตฟอร์มออนไลน์และเครื่องมือค้นหาขนาดใหญ่ต้องดำเนินการเพิ่มเติม ในการจัดการกับเนื้อหาที่ผิดกฎหมายและมีความเสี่ยงต่อความปลอดภัยสาธารณะ

ทั้งนี้ ติ๊กต๊อกระบุว่า จะยังคงทำงานร่วมกับผู้เชี่ยวชาญและอุตสาหกรรมต่อไป เพื่อให้เยาวชนบนแพลตฟอร์มของตนปลอดภัย และหวังว่าจะได้ชี้แจงประเด็นดังกล่าวโดยละเอียดต่อคณะกรรมาธิการยุโรป (EC)

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (20 ก.พ. 67)

Tags: , , , ,
Back to Top