ญี่ปุ่นจ่อไฟเขียวกองทุนเพื่อการลงทุนถือครองคริปโตได้

ญี่ปุ่นเตรียมอนุญาตให้บริษัทธุรกิจเงินร่วมลงทุนและกองทุนเพื่อการลงทุนถือครองสินทรัพย์ดิจิทัลได้โดยตรง หลังจากที่ทางการญี่ปุ่นตกลงที่จะยื่นร่างกฎหมายฉบับแก้ไขเพื่อดำเนินการเปลี่ยนแปลง

สำนักข่าวบลูมเบิร์กรายงานว่า ตามแถลงการณ์ที่เผยแพร่ทางเว็บไซต์ของกระทรวงเศรษฐกิจ การค้า และอุตสาหกรรม คณะรัฐมนตรีของนายฟูมิโอะ คิชิดะ นายกรัฐมนตรีญี่ปุ่น ได้อนุมัติร่างกฎหมายเมื่อวันที่ 16 ก.พ. ที่ต้องการแก้ไขกฎหมายเพิ่มขีดความสามารถในการแข่งขันทางอุตสาหกรรมในบางส่วน โดยทางการญี่ปุ่นมีแผนยื่นร่างกฎหมายดังกล่าว เพื่อหารือในระหว่างระหว่างการประชุมรัฐสภาของญี่ปุ่นที่กำลังดำเนินอยู่

ร่างกฎหมายดังกล่าวระบุว่า “มาตรการดังกล่าวจะเพิ่มสินทรัพย์ดิจิทัล (Cryptoassets) ในรายการสินทรัพย์ที่บริษัทร่วมทุนเพื่อการลงทุนสามารถซื้อและถือครองได้”

ญี่ปุ่นนั้นมีกฎระเบียบที่เข้มงวดสำหรับภาคสินทรัพย์ดิจิทัลเมื่อเทียบกับภูมิภาคอื่น ๆ แต่ก็ได้ผ่อนคลายกฎเกี่ยวกับสกุลเงินดิจิทัลบางอย่าง เช่น การจดทะเบียนโทเค็น และการเก็บภาษี

ทั้งนี้ หากร่างกฎหมายดังกล่าวได้รับการอนุมัติ จะเป็นการปูทางให้ภาคการลงทุนของญี่ปุ่นถือครองสินทรัพย์ดิจิทัลมากขึ้น โดยการลงทุนในบริษัทสตาร์ตอัป web3 มักจะมอบโทเค็นให้กับผู้สนับสนุน ซึ่งสกุลเงินดิจิทัลจะเป็นช่องทางในการถอนเงินจากการลงทุนที่เร็วกว่าเมื่อเทียบกับวิธีดั้งเดิม เช่น การเข้าจดทะเบียนในตลาดหุ้น

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (20 ก.พ. 67)

Tags: , , ,
Back to Top