เลขาสภาพัฒน์ ปัดถูกกดดัน ชี้เสนอลดดอกเบี้ยจากข้อมูลจริง

ดนุชา พิชยนันท์

นายดนุชา พิชยนันท์ เลขาธิการสภาพัฒนาการเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติ ยืนยันว่า ไม่ได้ถูกกดดันจากนายกรัฐมนตรีให้ออกมาพูดเรื่องลดอัตราดอกเบี้ย ซึ่งเมื่อตนได้เห็นรายงานตัวเลขเศรษฐกิจ จึงเห็นว่าน่าจะลองพิจารณาการใช้มาตรการทางการเงิน

“ท่านนายกฯ ไม่ได้กดดันอะไรเลย จริงๆ ผมเห็นตัวเลขแล้ว คิดว่าน่าจะลองพิจารณามาตรการทางการเงินดูเท่านั้นเอง” นายดนุชา กล่าว

ส่วนกรณีที่เรียกร้องให้ธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.) พิจารณาปรับลดดอกเบี้ยนโยบายนั้น เลขาธิการสภาพัฒน์ กล่าวว่า ตัวเลข GDP ที่ออกมาค่อนข้างต่ำกว่าที่คาดไว้ รวมทั้งตัวเลขหนี้ที่ค้างชำระระหว่าง 1-3 เดือน (SML) หนี้เสีย (NPL) ที่ยังสูง จึงคิดว่า น่าจะต้องคุยกับ ธปท.

ส่วนที่ก่อนหน้านี้ได้พูดคุยกับ ผู้ว่าฯ ธปท.นั้น นายดนุชา กล่าวว่า เป็นแค่การคุยกัน แต่ไม่ได้จริงจัง เพราะขณะนั้นยังไม่มีรายงานข้อมูล GDP อย่างเป็นทางการ ซึ่งตอนนั้นได้เรียนผู้ว่าฯ ธปท.ไปว่าน่าจะลองพิจารณาดูเท่านั้นเอง ทั้งนี้ ยอมรับว่าได้พูดคุยหารือกับผู้ว่าฯ ธปท.อยู่ตลอด ซึ่งต้องเข้าใจ ธปท.ด้วยว่าในคณะกรรมการนโยบายการเงิน (กนง.) ก็ยังมีกรรมการอีกหลายคน ซึ่งต้องอาศัยการพูดคุยกันใน กนง.ด้วย

สำหรับความจำเป็นในการจัดประชุม กนง.นัดพิเศษนั้น เลขาธิการสภาพัฒน์ ไม่ขอแสดงความเห็นในเรื่องนี้ เพราะต้องอยู่ที่ กนง.เป็นผู้พิจารณา ส่วนการจะลดอัตราดอกเบี้ยนโยบายหรือไม่นั้น ตนอยากให้พิจารณาเรื่องมาตรการทางการเงิน ซึ่งไม่ได้มีแค่ดอกเบี้ยเพียงเรื่องเดียว แต่มีเรื่องอื่นด้วย ก็น่าจะพิจารณาดูด้วยว่าจะทำอย่างไร เนื่องจากปัญหาหนี้ครัวเรือนเป็นเรื่องสำคัญ

 

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (20 ก.พ. 67)

Tags: , , ,
Back to Top