SMPC สัญญาณดีปี 67 เชื่อรายได้พลิกฟื้นโตจากออเดอร์ไหลเข้าลุ้น Q1 เข้าเป้า

นางปัทมา เล้าวงษ์ รองประธานกรรมการ บมจ.สหมิตรถังแก๊ส (SMPC) เปิดเผยว่า แผนธุรกิจในปี 67 บริษัทคาดยอดขายจะเติบโตกว่า 20% จากปี 66 โดยตั้งเป้าขายถังแก๊สไว้ที่ 6.8 ล้านใบ ปัจจุบันคำสั่งซื้อเริ่มกลับเข้ามาอย่างต่อเนื่อง เชื่อมั่นว่าจะเห็นแนวโน้มที่ดีต่อเนื่อง โดยภาพรวมดีมานด์เริ่มกลับมาตั้งแต่ไตรมาส 4/66 เช่น ในทวีปเอเชีย เนื่องจากบางประเทศมีนโยบายปรับเปลี่ยนเก็บภาษีนำเข้าวัตถุดิบสูงขึ้น ทำให้เราได้ประโยชน์จากลูกค้าเก่ากลับมาซื้อถังแก๊ส และชื่อเสียงของ SMPC ได้รับการยอมรับที่ดี

บริษัทยังขยายตลาดใหม่เพิ่มเติม เช่น ในทวีปยุโรปและอเมริกาใต้ นอกจากนี้ยังมีประเทศในแถบแอฟริกาที่ยังมีโอกาสการเติบโตอีกมาก ขณะที่ตลาด CLMV ก็มียอดขายดีขึ้นเช่นกัน และในปีนี้ตลาดตะวันออกกลางเป็นตลาดที่น่าสนใจ จากการที่รัฐบาลไทยและซาอุดิอารเบีย มีการจับมือ Business Matching ซึ่งเป็นผลดีต่อ SMPC ในการรุกตลาดตะวันออกกลางมากขึ้น ซึ่งการขยายตลาดในทุกภูมิภาคของโลกเพื่อลดการกระจุกตัวและเป็นการกระจายความเสี่ยง

สำหรับผลประกอบการปี 66 บริษัทมียอดขายรวม 3,810.87 ล้านบาท ลดลง 1,437.15 ล้านบาท หรือลดลง 27.4% จากปีก่อน มีกำไรสุทธิอยู่ที่ 371.24 ล้านบาท ลดลง 457.64 ล้านบาท หรือลดลง 55.2% จากปีก่อน สาเหตุที่ยอดขายและกำไรลดลง เนื่องจากลูกค้าชะลอการสั่งซื้อจากสภาวะเศรษฐกิจโดยรวมที่หดตัวทำให้ความต้องการซื้อถังใหม่ลดลง ส่งผลให้อัตราการทำกำไรลดลงจากการแข่งขันทางด้านราคาที่รุนแรงขึ้น

อย่างไรก็ตาม บริษัทได้เร่งปรับนโยบายและกลยุทธ์ในการขาย โดยเน้นเพิ่มการขายผลิตภัณฑ์ถังความดันต่ำประเภทอื่นๆ เพิ่มเติม นอกเหนือจากถังแก๊สสำหรับใช้ตามครัวเรือนที่เป็นผลิตภัณฑ์หลักในปัจจุบัน เพื่อเพิ่มอัตราการทำกำไร พร้อมกับเร่งเข้าไปทำตลาดในภูมิภาคที่หลากหลายเพิ่มขึ้น ทำให้ปัจจุบันคำสั่งซื้อเริ่มกลับเข้ามาอย่างต่อเนื่อง นอกจากนี้ บริษัทได้พัฒนาผลิตภัณฑ์ใหม่สำเร็จ ซึ่งได้การรับรองมาตรฐานและได้รับคำสั่งซื้อมาบางส่วนแล้ว คาดว่าจะเติบโตได้ดีในอนาคต

 

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (20 ก.พ. 67)

Tags: , , , ,
Back to Top