“ทิเบตแอร์ไลน์” สั่งซื้อเครื่องบินจีนผลิตเองรุ่น “C919” 40 ลำ, “ARJ21” 10 ลำ

สายการบินทิเบต แอร์ไลน์ของจีนได้สั่งซื้อเครื่องบินลำตัวแคบรุ่น C919 จำนวน 40 ลำและเครื่องบินไอพ่นระดับภูมิภาครุ่น ARJ21 จำนวน 10 ลำจากบริษัทอากาศยานพาณิชย์แห่งประเทศจีนหรือโคแม็ก (COMAC) ของรัฐบาลจีนในวันนี้ (20 ก.พ.)

สำนักข่าวรอยเตอร์รายงานว่า สายการบินทิเบต แอร์ไลน์กับโคแม็กได้ลงนามข้อตกลงการสั่งซื้อเครื่องบินครั้งนี้นอกรอบงานสิงคโปร์ แอร์โชว์

รายงานระบุว่า คำสั่งซื้อดังกล่าวมีขึ้นหลังสายการบินทิเบต แอร์ไลน์และโคแม็กประกาศในเดือนธ.ค.ปีที่แล้วว่าจะร่วมมือกันวิจัยเพื่อพัฒนาเครื่องบินรุ่น C919 ที่เหมาะสำหรับที่ราบสูง

ในวันเดียวกัน บริษัทเหอหนาน ซิวิล เอวิเอชั่น ดีเวลอปเมนต์ แอนด์ อินเวสต์เมนต์ กรุ๊ป (Henan Civil Aviation Development and Investment Group) ได้ลงนามข้อตกลงกับโคแม็กเพื่อซื้อเครื่องบินรุ่น ARJ21 จำนวน 6 ลำ

เครื่องบินรุ่น C919 ของโคแม็กเดินทางนอกอาณาเขตจีนเป็นครั้งแรกในสิงคโปร์และโคแม็กตั้งเป้าให้เครื่องบินรุ่นดังกล่าวกลายมาเป็นทางเลือกของเครื่องบินรุ่น “A320neo” ของแอร์บัสและ “737 MAX” ของโบอิ้ง เนื่องจากผลิตเครื่องบินใหม่ไม่ทันอุปสงค์ และโบอิ้งกำลังเผชิญวิกฤตต่าง ๆ อย่างต่อเนื่อง

เครื่องบินรุ่น C919 ได้รับการรับรองในจีนเท่านั้นและเครื่องบินรุ่น C919 จำนวน 4 ลำแรกได้เริ่มบินกับสายการบินไชน่า อีสเทิร์น แอร์ไลน์ในปีที่ผ่านมา

สำนักข่าวทางการจีนรายงานในเดือนก.ย.ปีที่ผ่านมาว่า โคแม็กได้รับคำสั่งซื้อเครื่องบินรุ่น C919 กว่า 1,000 ลำ โดยส่วนใหญ่มาจากสายการบินและผู้ให้เช่าจีน

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (20 ก.พ. 67)

Tags: , ,
Back to Top