สหรัฐไฟเขียวเงินทุน 1.5 พันล้านดอลล์ เสริมแกร่งซัพพลายเชนชิปในประเทศ

รัฐบาลสหรัฐประกาศเมื่อวานนี้ (19 ก.พ.) เกี่ยวกับแผนมอบเงินประมาณ 1.5 พันล้านดอลลาร์สหรัฐ ให้กับโกลบอลฟาวน์ดรีส์ (GlobalFoundries) หรือจีเอฟ (GF) ซึ่งเป็นบริษัทผู้ผลิตชิปในนิวยอร์ก เพื่อยกระดับภาคการผลิตเซมิคอนดักเตอร์ในประเทศ

สำนักข่าวยอนฮับของเกาหลีใต้รายงานว่า ความเคลื่อนไหวดังกล่าวทำให้เกิดการคาดการณ์กันว่า บริษัทต่างประเทศเช่น ซัมซุง ก็น่าจะได้รับเงินสนับสนุนจากรัฐบาลสหรัฐด้วยเช่นกัน

คณะทำงานของนายโจ ไบเดน ประธานาธิบดีสหรัฐ เปิดเผยว่ากระทรวงพาณิชย์สหรัฐและโกลบอลฟาวน์ดรีส์ ได้บันทึกข้อความเข้าใจโดยไม่มีข้อผูกมัดในเบื้องต้น ภายใต้กฎหมายว่าด้วยชิปและวิทยาศาสตร์ (Chips and Science Act) เพื่อสนับสนุนการสร้างโรงงานขั้นสูงแห่งใหม่ การขยายกำลังการผลิต และปรับปรุงโรงงานในรัฐนิวยอร์กและรัฐเวอร์มอนต์ให้ทันสมัย

แผนให้เงินสนับสนุนดังกล่าวนับเป็นการสนับสนุนเงินช่วยเหลือครั้งที่ 3 ภายใต้กฎหมายว่าด้วยชิปและวิทยาศาสตร์ โดยก่อนหน้านี้ บริษัทสาขาสหรัฐของบีเออี ซิสเต็มส์ (BAE Systems PLC) บริษัทผู้ผลิตยุทโธปกรณ์ของอังกฤษ และไมโครชิป เทคโนโลยี อิงค์ (Microchip Technology Inc) บริษัทผู้ผลิตชิปของสหรัฐ ได้รับเลือกเป็นผู้รับทุนสนับสนุน

กระทรวงพาณิชย์สหรัฐเน้นย้ำว่า การให้ทุนดังกล่าวมีเป้าหมายเพื่อเสริมสร้างความยืดหยุ่นของห่วงโซ่อุปทานภายในประเทศ และส่งเสริมความสามารถในการแข่งขันของสหรัฐในการผลิตเซมิคอนดักเตอร์ทั้งรุ่นปัจจุบันและเซมิคอนดักเตอร์รุ่นเก่า และเพื่อสนับสนุนความสามารถทางเศรษฐกิจและความมั่นคงของชาติ

ด้านนางคามาลา แฮร์ริส รองประธานาธิบดีสหรัฐ คาดหวังว่าข้อตกลงเบื้องต้นกับโกลบอลฟาวน์ดรีส์ จะนำมาซึ่งผลประโยชน์หลายประการ เช่น การสร้างงานที่มีรายได้ดีหลายพันตำแหน่งงาน

“การผลิตชิปเหล่านี้ในสหรัฐจะทำให้ห่วงโซ่อุปทานมีเสถียรภาพมากขึ้นสำหรับอุตสาหกรรมยานยนต์ และการบินและอวกาศทั่วสหรัฐ ซึ่งในปัจจุบันต้องพึ่งพาการนำเข้าชิปจากต่างประเทศ” นางแฮร์ริส กล่าว

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (20 ก.พ. 67)

Tags: , , ,
Back to Top