26 ชาติสมาชิก EU วอนอิสราเอล “หยุดยิงทันทีเพื่อมนุษยธรรม” ในกาซา

นายโจเซป บอร์เรลล์ ผู้แทนระดับสูงฝ่ายนโยบายต่างประเทศของสหภาพยุโรป (EU) เปิดเผยในวันจันทร์ (19 ก.พ.) ว่า 26 ชาติสมาชิก EU ได้เรียกร้องให้อิสราเอลหยุดยิงทันทีเพื่อมนุษยธรรม ซึ่งจะนำไปสู่การหยุดยิงถาวรในฉนวนกาซา

สำนักข่าวซินหัวรายงานว่า ในการประชุมรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศของ EU นั้น ชาติสมาชิกทุกประเทศ ยกเว้นฮังการี ได้ออกมาเตือนอิสราเอลไม่ให้โจมตีเมืองราฟาห์ทางตอนใต้ของฉนวนกาซา โดยระบุว่าการกระทำดังกล่าวจะยิ่งสร้างหายนะซ้ำเติมผู้ลี้ภัย 1.5 ล้านคนในเมืองดังกล่าว

นายมีฮอล มาร์ติน รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศของไอร์แลนด์ กล่าวก่อนการประชุมว่า “การโจมตีเมืองราฟาห์จะเป็นหายนะอย่างแน่นอน และเป็นการกระทำที่ผิดศีลธรรม”

หลังการหารือเสร็จสิ้นลง สมาชิกทั้ง 26 ประเทศยกเว้นฮังการี ได้ออกแถลงการณ์ร่วมว่าด้วยการหยุดยิงทันทีเพื่อมนุษยธรรมซึ่งจะนำไปสู่การหยุดยิงถาวร การปล่อยตัวประกันทั้งหมดอย่างไม่มีเงื่อนไข และการมอบความช่วยเหลือด้านมนุษยธรรม

แถลงการณ์ฉบับดังกล่าวเผยแพร่ในนามของ “รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศของ 26 ชาติสมาชิกสหภาพยุโรป” ขณะที่ฮังการี ซึ่งเป็นพันธมิตรที่ใกล้ชิดกับรัฐบาลอิสราเอล เป็นชาติเดียวที่ไม่ร่วมลงนามในแถลงการณ์นี้

ทั้งนี้ การที่อิสราเอลประกาศแผนการโจมตีเมืองราฟาห์ทำให้เกิดความตื่นตระหนกไปทั่วโลก โดยหลายประเทศต่างเรียกร้องให้อิสราเอลยับยั้งหรือยกเลิกปฏิบัติการดังกล่าว

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (20 ก.พ. 67)

Tags: , , ,
Back to Top