เวียดนามเล็งขยายการยกเว้นวีซ่า หวังดึงดูดต่างชาติมากขึ้น

สำนักข่าวซินหัวรายงานว่า นายฝ่าม มิงห์ จิ๋งห์ นายกรัฐมนตรีเวียดนาม ได้สั่งการให้กระทรวงความมั่นคงสาธาณะพิจารณาขยายความครอบคลุมของนโยบายยกเว้นวีซ่าแก่พลเมืองของประเทศต่าง ๆ เพิ่มมากขึ้น โดยอ้างอิงสภาพการณ์ใหม่และความสัมพันธ์ของเวียดนามกับประเทศเหล่านั้น

ขณะเดียวกัน กระทรวงการต่างประเทศของเวียดนามได้รับคำสั่งให้ประสานงานกับกระทรวงความมั่นคงสาธารณะ เพื่อนำเสนอรายชื่อประเทศเพิ่มเติมเข้าสู่บัญชีรายชื่อประเทศที่ได้รับการยกเว้นวีซ่าเพียงฝ่ายเดียวของเวียดนาม

ปัจจุบัน พลเมืองของ 25 ประเทศอยู่ในบัญชีรายชื่อข้างต้น ซึ่งมี 13 ประเทศที่ได้รับการยกเว้นวีซ่าเพียงฝ่ายเดียว

เวียดนามดำเนินการออกวีซ่าอิเล็กทรอนิกส์แก่ชาวต่างชาติทั้งหมด และขยายระยะเวลาการพำนักอาศัยชั่วคราวจาก 30 วันเป็น 90 วัน โดยไม่จำกัดการเดินทางเข้า-ออก ตั้งแต่กลางเดือนส.ค. 2566 เป็นต้นมา

นอกจากนี้ ระยะเวลาการพำนักอาศัยชั่วคราวของชาวต่างชาติที่เดินทางเข้าเวียดนามภายใต้การยกเว้นวีซ่าเพียงฝ่ายเดียวก็เพิ่มขึ้นเป็น 45 วัน

ข้อมูลจากสำนักงานสถิติของเวียดนามระบุว่า จำนวนนักท่องเที่ยวชาวต่างชาติที่เยือนเวียดนามในปี 2566 สูงถึง 12.6 ล้านคน ซึ่งสูงเกินเป้าหมาย 8 ล้านคน นอกจากนี้ เวียดนามยังตั้งเป้าหมายรับรองนักท่องเที่ยวชาวต่างชาติราว 17-18 ล้านคนในปี 2567

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (20 ก.พ. 67)

Tags: , ,
Back to Top