อินเดียเตรียมร้อง WTO กรณีค้านต่ออายุคำสั่งห้ามเก็บภาษีอี-คอมเมิร์ซข้ามแดน

เจ้าหน้าที่รัฐบาลอินเดียเปิดเผยเมื่อวันอังคาร (20 ก.พ.) ว่า อินเดียจะคัดค้านความพยายามของสหรัฐและยุโรปในการขยายเวลาคำสั่งห้ามเก็บภาษีอี-คอมเมิร์ซข้ามพรมแดนทั่วโลกในการประชุมองค์การการค้าโลก (WTO) ในสัปดาห์หน้า

เจ้าหน้าที่ระบุว่า อินเดีย, แอฟริกาใต้ และอินโดนีเซีย ต้องการให้ประเทศกำลังพัฒนาสามารถเก็บภาษีการค้าผ่านระบบอิเล็กทรอนิกส์ข้ามพรมแดนได้ โดยอินเดียจะผลักดันเรื่องนี้ในการประชุมระดับรัฐมนตรีของ WTO ที่เมืองอาบูดาบีของสหรัฐอาหรับเอมิเรตส์ซึ่งจะเริ่มขึ้นในวันจันทร์หน้า (26 ก.พ.)

อินเดียระบุว่าสินค้าที่จับต้องได้ เช่น หนังสือและวิดีโอซึ่งเคยอยู่ภายใต้กฎหมายภาษีแบบดั้งเดิมนั้น ในปัจจุบันมีให้บริการในรูปแบบบริการดิจิทัลแล้ว และควรจะต้องเสียภาษี

“ก่อนที่จะทำการขยายเวลาการห้ามเก็บภาษีดังกล่าว ประเด็นเหล่านี้จำเป็นจะต้องมีการพูดคุยและหาข้อยุติ” เจ้าหน้าที่อินเดียรายหนึ่งกล่าว

สำนักข่าวรอยเตอร์รายงานว่า ประเทศสมาชิก WTO ได้บรรลุข้อตกลงกันในปี 2565 เพื่อขยายเวลาการห้ามเก็บภาษีอี-คอมเมิร์ซข้ามพรมแดน

บรรดาประเทศรายใหญ่ ๆ ที่สนับสนุนการห้ามเก็บภาษีดังกล่าว เช่น สหรัฐ, อังกฤษ และสหภาพยุโรป (EU) ได้โต้แย้งว่า การปล่อยให้คำสั่งห้ามเก็บภาษีดังกล่าวหมดอายุลงนั้น อาจจะส่งผลกระทบต่อการฟื้นตัวของอี-คอมเมิร์ซทั่วโลก

 

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (21 ก.พ. 67)

Tags: , , , , ,
Back to Top