แพทย์ฝึกหัดเกาหลีใต้แห่ยื่นใบลาออก ประท้วงรัฐเพิ่มโควตานักศึกษาแพทย์

แพทย์ฝึกหัดในเกาหลีใต้มากกว่า 70% ได้ยื่นใบลาออก เพื่อประท้วงรัฐบาลที่มีแผนรับนักศึกษาแพทย์เพิ่มอีก 2,000 คนตั้งแต่ปีหน้า จากปัจจุบันที่รับปีละประมาณ 3,000 คน เพื่อแก้ปัญหาขาดแคลนแพทย์

นายพัคมินซู รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงสาธารณสุข เปิดเผยว่า ณ วันอังคาร (20 ก.พ.) แพทย์ฝึกหัด 8,816 คน หรือคิดเป็น 71.2% ของแพทย์ฝึกหัดทั้งหมดประมาณ 13,000 คน ได้ยื่นใบลาออก โดย 7,813 คนในจำนวนนี้ออกจากสถานที่ทำงานแล้ว

นายพัคระบุว่า รัฐบาลได้สั่งให้แพทย์ฝึกหัด 6,112 คนกลับเข้าทำงาน และจนถึงขณะนี้ ทางกระทรวงได้รับการร้องเรียนถึง 58 ครั้งเกี่ยวกับการที่แพทย์ฝึกหัดแห่ลาออก เนื่องจากมีการยกเลิกการผ่าตัด และผู้ป่วยบางส่วนจำเป็นต้องย้ายโรงพยาบาล

“ไม่มีประเทศใดในโลกที่บุคลากรทางการแพทย์รวมตัวกันผละงานและทิ้งผู้ป่วยวิกฤตและผู้ป่วยฉุกเฉินไว้ ผมรู้สึกผิดหวังและกังวลกับความคิดของแพทย์กลุ่มนี้ที่เชื่อว่าสิทธิของแพทย์มาก่อนชีวิตของผู้ป่วย” นายพัคให้สัมภาษณ์กับผู้สื่อข่าว

ทั้งนี้ แผนเพิ่มโควตารับนักศึกษาแพทย์ได้รับการสนับสนุนจากประชาชนทั่วประเทศ แต่กลับถูกต่อต้านจากแพทย์ด้วยกันเอง โดยให้เหตุผลว่าการรับนักศึกษาแพทย์เพิ่มขึ้นอย่างรวดเร็วจะกระทบต่อคุณภาพการให้บริการทางการแพทย์และจะเป็นภาระของโรงพยาบาลในที่สุด ขณะที่นักวิจารณ์มองว่าแพทย์กังวลว่าแผนดังกล่าวอาจกระทบต่อรายได้และสถานะทางสังคมของตนเอง หากแพทย์มีจำนวนเพิ่มมากขึ้น

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (21 ก.พ. 67)

Tags: , ,
Back to Top