“เจฟฟ์ เบซอส” ทิ้งหุ้นอะเมซอนอีก 14 ล้านหุ้น ยอดขายรวมแตะ 50 ล้านหุ้นตามแผน

นายเจฟฟ์ เบซอส ผู้ก่อตั้งและประธานบริหารของบริษัทอะเมซอน.คอม อิงค์ของสหรัฐได้เทขายหุ้นอะเมซอนเพิ่มอีก 14 ล้านหุ้น มูลค่าประมาณ 2.4 พันล้านดอลลาร์ ส่งผลให้ยอดขายรวมตั้งแต่ต้นเดือนนี้แตะ 50 ล้านหุ้น

เอกสารแจ้งตลาดหลักทรัพย์สหรัฐระบุว่า การขายหุ้นดังกล่าวเกิดขึ้นเมื่อปลายสัปดาห์ที่แล้วและดำเนินต่อเนื่องจนถึงวันอังคาร (20 ก.พ.) โดยล่าสุดนายเบซอสขายหุ้นจำนวน 14,006,906 หุ้น และคิดเป็นมูลค่าขายประมาณ 2.37 พันล้านดอลลาร์สหรัฐ

สำนักข่าวซีเอ็นบีซีรายงานว่า การขายดำเนินการไปตามแผนการขายหุ้นที่นายเบซอสนำมาใช้เมื่อเดือนพ.ย. 2566 และเปิดเผยเมื่อต้นเดือนนี้ ซึ่งระบุว่า เขาอาจขายหุ้นอะเมซอนมากถึง 50 ล้านหุ้นภายใน 31 ม.ค. 2568

เมื่อสัปดาห์ที่แล้ว นายเบซอสเทขายหุ้นอะเมซอนประมาณ 12 ล้านหุ้น มูลค่าประมาณ 2.03 พันล้านดอลลาร์หลังจากเทขายหุ้น 12 ล้านหุ้นเพียงไม่กี่วันก่อนหน้านั้น และขาย 12 ล้านหุ้นในสัปดาห์ก่อนหน้านั้น

รายงานระบุว่า นายเบซอสไม่ได้ขายหุ้นของอะเมซอนนับตั้งแต่เดือนพ.ค. 2564 ซึ่งเป็นปีที่เขาก้าวลงจากตำแหน่งซีอีโอของบริษัท อีกทั้งเขายังมอบหุ้นมูลค่าประมาณ 240 ล้านดอลลาร์เป็นของขวัญให้กับองค์กรที่ไม่แสวงผลกำไรต่าง ๆ เมื่อปีที่ผ่านมา

ทั้งนี้ การเทขายหุ้นของนายเบซอสเพิ่มขึ้นอย่างรวดเร็วนับตั้งแต่เขาประกาศเมื่อเดือนพ.ย.ว่า เขาจะย้ายจากเมืองซีแอตเทิล รัฐวอชิงตัน ไปยังเมืองไมอามี ในรัฐฟลอริดา เพื่อจะได้อยู่ใกล้ชิดกับนางลอเรน ซานเชซ คู่หมั้น และพ่อแม่ของเขามากขึ้น รวมถึงการดำเนินงานของบลู ออริจิน (Blue Origin) ซึ่งเป็นบริษัทด้านเทคโนโลยีการบินอวกาศของเขา

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (21 ก.พ. 67)

Tags: , ,
Back to Top