ซีอีโอ “วูลเวิร์ธ” ห้างค้าปลีกออสเตรเลียลาออก ท่ามกลางข้อกล่าวหาโก่งราคาสินค้า

นายแบรด บันดุชชี ซีอีโอของวูลเวิร์ธส์ (Woolworths) ห้างค้าปลีกชั้นนำของออสเตรเลียประกาศลาออก ในขณะที่มีการตรวจสอบข้อกล่าวหาที่ว่าเครือข่ายซูเปอร์มาร์เก็ตแห่งนี้ใช้กลยุทธ์การโก่งราคาสินค้า

สำนักข่าวบีบีซีรายงานว่า นายบันดุชชีเผชิญกับแรงกดดันมากขึ้นในสัปดาห์นี้ เนื่องจากเขาเดินออกจากการให้สัมภาษณ์กับสื่อมวลชนหลังจากที่ไม่พอใจกับคำถาม

ทั้งนี้ ออสเตรเลียเป็นหนึ่งในตลาดค้าปลีกที่ควบคุมโดยบริษัทเพียงไม่กี่ราย

วูลเวิร์ธซึ่งเป็นห้างค้าปลีกรายใหญ่ที่สุดของประเทศ และห้างคู่แข่งอย่าง โคลส์ (Coles) ครองส่วนแบ่งตลาดถึง 65% และทั้งคู่ถูกวิพากษ์วิจารณ์อย่างหนักเกี่ยวกับแบบจำลองธุรกิจ ขณะที่ประเทศกำลังต่อสู้กับวิกฤตค่าครองชีพ

ในแถลงการณ์ที่ยื่นต่อตลาดหลักทรัพย์ออสเตรเลีย (ASX) ในวันนี้ (21 ก.พ.) วูลเวิร์ธ กรุ๊ปประกาศว่า นายบันดุชชีจะเกษียณอายุในเดือนก.ย.นี้ และนางอแมนดา บาร์ดเวลล์ หัวหน้าฝ่ายอี-คอมเมิร์ซของบริษัท จะเข้ามารับตำแหน่งแทน

การประกาศลาออกมีขึ้นในขณะที่วูลเวิร์ธต้องเผชิญกับการซักถามจากรัฐสภาหลายครั้ง รวมถึงการสอบสวนจากหน่วยงานกำกับดูแลด้านการแข่งขันในประเทศเกี่ยวกับแนวทางปฏิบัติด้านการกำหนดราคา

เมื่อคืนวันจันทร์ (19 ก.พ.) สถานีวิทยุโทรทัศน์ ABC ของออสเตรเลียได้เผยแพร่การสอบสวนซึ่งกล่าวหาว่าทั้งโคลส์และวูลเวิร์ธโก่งราคาสินค้า และทำข้อตกลงที่ไม่เป็นธรรมกับซัพพลายเออร์และเกษตรกร

 

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (21 ก.พ. 67)

Tags: , , , ,
Back to Top