ผู้เชี่ยวชาญด้านการเงิน-เทคโนโลยีในฮ่องกงมีรายได้สูงกว่าในสิงคโปร์ถึง 46%

ข้อมูลจากบลูมเบิร์ก อินเทลลิเจนซ์ (Bloomberg Intelligence – BI) ระบุว่า ผู้เชี่ยวชาญด้านการเงินและเทคโนโลยีในฮ่องกงได้รับค่าตอบแทนสูงกว่าในสิงคโปร์ โดยบรรดานักวิเคราะห์ด้านวาณิชธนกิจในฮ่องกงมีรายได้สูงกว่าในสิงคโปร์ถึง 46%

ข้อมูลจาก BI ซึ่งมีการเผยแพร่ในวันนี้ (21 ก.พ.) ระบุว่า โดยเฉลี่ยแล้วนักวิเคราะห์ในฮ่องกงมีรายได้อยู่ที่ 92,149 ดอลลาร์สหรัฐ/ปี เมื่อเทียบกับนักวิเคราะห์ในสิงคโปร์ซึ่งมีรายได้อยู่ที่ 63,305 ดอลลาร์สหรัฐ/ปี

ทั้งนี้ แม้ว่าธุรกิจด้านบริหารความมั่งคั่งของสิงคโปร์มีการเติบโตแบบก้าวกระโดด แต่นายธนาคารในภาคเอกชนกลับมีรายได้น้อยกว่าผู้ประกอบวิชาชีพเดียวกันในฮ่องกง ส่วนตำแหน่งผู้จัดการด้านลูกค้าสัมพันธ์ในฮ่องกงมีรายได้สูงกว่าในสิงคโปร์เกือบ 128,000 ดอลลาร์สหรัฐ หรือ 13% นอกจากนี้ ผู้เชี่ยวชาญในสายงานด้านเทคโนโลยีตั้งแต่ผู้พัฒนาปัญญาประดิษฐ์ (AI) ไปจนถึงผู้เชี่ยวชาญด้านข้อมูลในฮ่องกงมีแนวโน้มที่จะมีเงินเดือนสูงขึ้น โดยส่วนหนึ่งเป็นผลมาจากภาวะขาดแคลนผู้ที่มีความสามารถ

ค่าจ้างที่แตกต่างกันนี้ สามารถพิสูจน์ถึงข้อได้เปรียบของฮ่องกงเมื่อเทียบกับสิงคโปร์ซึ่งเป็นคู่แข่งกันมานาน

ทั้งนี้ พลวัตทางเศรษฐกิจระหว่างฮ่องกงและสิงคโปร์ได้เปลี่ยนแปลงไปในช่วงไม่กี่ปีที่ผ่านมาเมื่อพิจารณาจากทิศทางเศรษฐกิจที่สวนทางกัน โดยฮ่องกงเผชิญกับความท้าทายในการแก้ปัญหาการไหลออกของเงินทุนและผู้เชี่ยวชาญ รวมทั้งการฟื้นตัวอย่างยากลำบากของเศรษฐกิจในจีนแผ่นดินใหญ่ ขณะที่เศรษฐกิจของสิงคโปร์มีการขยายตัวรวดเร็วเกินคาดในปีที่แล้ว และสิงคโปร์ยังสามารถดึงดูดภาคธุรกิจให้เข้ามาตั้งสำนักงานใหญ่และโฮมออฟฟิศได้มากขึ้นด้วย

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (21 ก.พ. 67)

Tags: , ,
Back to Top