แบงก์ชาติอินโดนีเซียประกาศตรึงอัตราดอกเบี้ยนโยบายที่ 6% ตามคาด

ธนาคารกลางอินโดนีเซีย (BI) ประกาศตรึงอัตราดอกเบี้ยซื้อคืนพันธบัตรโดยมีสัญญาขายคืน (reverse repurchase rate) ระยะเวลา 7 วัน ซึ่งเป็นอัตราดอกเบี้ยนโยบาย ไว้ที่ระดับ 6% ในวันนี้ (21 ก.พ.) ตามการคาดการณ์ โดยระบุว่า อัตราดอกเบี้ยในระดับปัจจุบันนั้นสอดคล้องกับความพยายามในการสร้างเสถียรภาพให้กับสกุลเงินรูเปียห์ของอินโดนีเซีย และรับประกันว่าเงินเฟ้อจะยังเคลื่อนไหวภายในกรอบเป้าหมาย

ทั้งนี้ BI มีมติตรึงอัตราดอกเบี้ยนโยบายไว้ที่ระดับ 6% นับตั้งแต่เดือนต.ค.ปีที่แล้ว และสอดคล้องกับการคาดการณ์ของนักวิเคราะห์ในผลสำรวจที่จัดทำโดยสำนักข่าวรอยเตอร์ ขณะเดียวกัน BI ยังได้คงอัตราดอกเบี้ยเงินฝากและอัตราดอกเบี้ยเงินกู้ไว้ที่ระดับเดิม

เศรษฐกิจอินโดนีเซีย ซึ่งมีขนาดใหญ่ที่สุดในภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ ขยายตัวลดลงเล็กน้อยในปีที่ผ่านมาท่ามกลางราคาสินค้าโภคภัณฑ์ที่ปรับตัวลดลง แม้ขยายตัวที่ 5.1% แต่ยังเป็นหนึ่งในไม่กี่ประเทศในกลุ่ม G20 ที่เศรษฐกิจขยายตัวเร็วที่สุด

นักเศรษฐศาสตร์บางรายคาดการณ์ว่า เศรษฐกิจอินโดนีเซียจะยังคงขยายตัวที่ระดับดังกล่าว เนื่องจากการเลือกตั้งประธานาธิบดีและสมาชิกสภาเมื่อสัปดาห์ที่ผ่านมา รวมถึงการถ่ายโอนอำนาจในเดือนต.ค. ส่งผลกระทบต่อการตัดสินใจด้านการลงทุน

 

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (21 ก.พ. 67)

Tags: ,
Back to Top