“ธนาคารฮั่งเส็ง” หั่นการลงทุนภาคอสังหาฯ ในจีน 33% ในปี 66

สำนักข่าวบลูมเบิร์กรายงานว่า ธนาคารฮั่งเส็ง แบงก์ จำกัด (Hang Seng Bank Ltd) ได้ปรับลดการลงทุนภาคอสังหาริมทรัพย์เชิงพาณิชย์ในจีนแผ่นดินใหญ่ลง 33% ในปี 2566 เพื่อลดความเสี่ยงในภาคส่วนอสังหาริมทรัพย์ที่กำลังเผชิญวิกฤต

นางไดอาน่า ซีซาร์ ประธานเจ้าหน้าที่บริหารของธนาคารระบุในวันนี้ (21 ก.พ.) ว่า ธนาคารมีความคืบหน้าเชิงบวกในการลดความเสี่ยงในภาคอสังหาริมทรัพย์เชิงพาณิชย์ในจีนแผ่นดินใหญ่ โดยได้ลดการลงทุนลง 33% แตะที่ 3.5 หมื่นล้านดอลลาร์ฮ่องกง (4.5 พันล้านดอลลาร์สหรัฐ)

ทั้งนี้ นางซีซาร์ระบุว่า การลงทุนในภาคอสังหาริมทรัพยคิดเป็น 4% ของการลงทุนทั้งหมดของธนาคารฮั่งเส็ง แบงก์ จำกัด โดยสัดส่วนของการลงทุนที่ปลอดภัยเพิ่มขึ้นจาก 45% เป็น 53%

การลงทุนในภาคอสังหาริมทรัพย์จีนแผ่นดินใหญ่ของธนาคารฮั่งเส็ง แบงก์ จำกัดได้ทำให้บริษัทแม่อย่างธนาคารเอชเอสบีซี โฮลดิ้งส์ พีแอลซี (HSBC Holdings Plc) วิตกกังวล โดยเอชเอสบีซีเพิ่งออกมาระบุเมื่อช่วงต้นเดือนนี้ว่าได้เริ่มใช้มาตรการบริหารความเสี่ยงที่เข้มงวดมากขึ้นกับธนาคารฮั่งเส็ง แบงก์ จำกัด เนื่องจากกังวลเกี่ยวกับหนี้เสียที่พุ่งขึ้นของธนาคารแห่งดังกล่าว ท่ามกลางความท้าทายทางเศรษฐกิจและวิกฤตภาคอสังหาริมทรัพย์ในจีน

“เรามีมุมมองเชิงบวกสำหรับการบริหารความเสี่ยง” นางซีซาร์ระบุ พร้อมกล่าวเสริมว่าธนาคารได้เริ่มปรับลดความเสี่ยงแล้วในปี 2565 และเน้นย้ำความเป็นอิสระของธนาคารฮั่งเส็ง แบงก์ จำกัด แม้จะร่วมมือกับธนาคารเอชเอสบีซีเพื่อลดความเสี่ยงก็ตาม

นอกจากนี้ ธนาคารฮั่งเส็ง แบงก์ จำกัดรายงานในวันนี้ (21 ก.พ.) ว่า ผลกำไรทั้งปีเพิ่มขึ้น 58% แตะ 1.78 หมื่นล้านดอลลาร์ฮ่องกง

ทั้งนี้ หุ้นของธนาคารพุ่งขึ้นเกือบ 6% ในการซื้อขายที่ตลาดหลักทรัพย์ฮ่องกงในวันนี้ หลังจากประกาศจ่ายเงินปันผลที่ดีกว่าที่คาดการณ์ไว้

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (21 ก.พ. 67)

Tags: , ,
Back to Top