อิสราเอลทิ้งบอมบ์เมืองราฟาห์ไม่เลิก สังหารยกครัวกว่าสิบศพ

ประชาชนในเมืองราฟาห์ทางตอนใต้ของฉนวนกาซาเปิดเผยว่า อิสราเอลปฏิบัติการโจมตีทางอากาศในเมืองราฟาห์อย่างหนักหน่วง และการทิ้งระเบิดครั้งหนึ่งได้คร่าชีวิตสมาชิกกว่าสิบคนของครอบครัวหนึ่ง ขณะที่กระทรวงสาธารณสุขประกาศว่ามีผู้เสียชีวิตแล้ว 29,313 รายในฉนวนกาซา นับตั้งแต่สงครามอิสราเอล-ฮามาสเริ่มต้นขึ้น

นายเบนนี แกนต์ซ รัฐมนตรีในคณะรัฐมนตรีด้านสงครามของอิสราเอล ระบุว่า เริ่มมีสัญญาณความคืบหน้าในการเจรจาข้อตกลงใหม่เพื่อปล่อยตัวประกันที่กลุ่มฮามาสคุมขังไว้ในฉนวนกาซา ขณะที่สหรัฐอเมริกา อียิปต์ และกาตาร์ กำลังเดินหน้าเจรจาเพื่อให้มีการพักรบและปล่อยตัวประกัน

กองทัพอิสราเอลระบุว่าได้ยกระดับปฏิบัติการในเมืองข่านยูนิสทางตอนเหนือของเมืองราฟาห์ แต่ไม่ได้ระบุถึงการโจมตีเมืองราฟาห์ในบันทึกสรุปเหตุการณ์รายวันในฉนวนกาซา และปฏิเสธที่จะแสดงความคิดเห็นเกี่ยวกับเรื่องดังกล่าว

สำนักข่าวรอยเตอร์รายงานว่า มีประชาชนราว 1.5 ล้านคนอยู่ในเมืองราฟาห์ โดยส่วนใหญ่ลี้ภัยมาจากพื้นที่อื่นเพื่อหนีการโจมตีของทหารอิสราเอล

องค์การสหประชาชาติ (UN) ระบุว่า ความช่วยเหลือจากอียิปต์ไปยังฉนวนกาซาลดลงอย่างมากในช่วงสองสัปดาห์ที่ผ่านมา ขณะเดียวกัน สถานการณ์ที่ไม่ปลอดภัยก็ทำให้การแจกจ่ายอาหารมีอุปสรรคมากยิ่งขึ้น

อิสราเอลระบุว่ากำลังเตรียมการโจมตีภาคพื้นดินในเมืองราฟาห์ แม้จะมีการต่อต้านจากนานาชาติเพิ่มมากขึ้น รวมถึงการคัดค้านจากสหรัฐซึ่งเป็นพันธมิตรสำคัญของอิสราเอล เนื่องจากกังวลเกี่ยวกับชีวิตของพลเรือนผู้บริสุทธิ์

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (22 ก.พ. 67)

Tags: ,
Back to Top