“เดลิเวอรี่ ฮีโร่” ยอมรับแล้ว เจรจาขายธุรกิจ “ฟู้ดแพนด้า” ในอาเซียนคว้าน้ำเหลว

เดลิเวอรี่ ฮีโร่ (Delivery Hero) ซึ่งเป็นบริษัทจัดส่งอาหารผ่านระบบออนไลน์ของเยอรมนี และเป็นบริษัทแม่ของฟู้ดแพนด้า (Foodpanda) ประกาศเมื่อวานนี้ (21 ก.พ.) ว่า บริษัทฯ ได้ล้มเลิกการเจรจาขายธุรกิจฟู้ดแพนด้าในบางประเทศในอาเซียนแล้ว เนื่องจากเดลิเวอรี่ ฮีโร่ กับผู้ที่สนใจซื้อนั้นหาข้อตกลงร่วมกันไม่ได้ หลังจากที่ได้เจรจามานานหลายเดือน

สำนักข่าวซีเอ็นบีซีรายงานว่า นายนิคล้าส ออสต์เบิร์ก ซีอีโอและผู้ร่วมก่อตั้งเดลิเวอรี่ ฮีโร่ระบุในข่าวประชาสัมพันธ์ว่า “เราได้พิจารณาอย่างรอบคอบแล้ว จึงได้ตัดสินใจล้มเลิกการเจรจาหลังจากที่หารือร่วมกันมาหลายเดือน”

อย่างไรก็ดี เดลิเวอรี่ ฮีโร่ ไม่ได้เปิดเผยว่าบริษัทที่เจรจาด้วยนั้นคือบริษัทใด

สำนักข่าวรอยเตอร์รายงานในเดือนก.ย. 2566 โดยอ้างอิงนิตยสารธุรกิจ Wirtschaftswoche ระบุว่า เดลิเวอรี่ ฮีโร่ กำลังอยู่ในระหว่างการเจรจาขั้นคืบหน้าเพื่อขายธุรกิจภายใต้แบรนด์ฟู้ดแพนด้าในตลาดเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ ซึ่งรวมถึงไทย สิงคโปร์ มาเลเซีย ฟิลิปปินส์ กัมพูชา เมียนมา และสปป.ลาว โดยบริษัทแกร็บมีแนวโน้มที่จะเป็นผู้เข้าซื้อกิจการดังกล่าวในวงเงินมากกว่า 1 พันล้านยูโร (1.07 พันล้านดอลลาร์) หรือราว 38,000 ล้านบาท

นอกจากนี้ สำนักข่าวบลูมเบิร์กรายงานโดยอ้างแหล่งข่าวระบุว่า เหม่ยถวน (Meituan) ซึ่งเป็นแพลตฟอร์มเดลิเวอรีอาหารอันดับหนึ่งของจีน กำลังอยู่ในระหว่างการเจรจาเพื่อซื้อกิจการของฟู้ดแพนด้าเช่นกัน

ความเคลื่อนไหวดังกล่าวมีขึ้น หลังจากเมื่อสัปดาห์ที่แล้ว นายออสต์เบิร์กกล่าวว่า เขามีความสุขในการถือครองแบรนด์ฟู้ดแพนด้าต่อไป หลังมีรายงานว่า การเจรจาขายกิจการของฟู้ดแพนด้าในตลาดเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ประสบความล้มเหลว

คำกล่าวของนายออสต์เบิร์กบ่งชี้ว่า เขามีความเชื่อมั่นต่อการถือครองกิจการฟู้ดแพนด้า และไม่รู้สึกถึงความเร่งด่วนในการขายกิจการดังกล่าว

“ธุรกิจของฟู้ดแพนด้าได้มาถึงจุดคุ้มทุนแล้ว และไม่กระทบต่อความสามารถในการทำกำไรของเราอีกต่อไป เราไม่ได้ถูกบังคับให้ขายฟู้ดแพนด้า เราสร้างธุรกิจเพราะเราต้องการให้บริการที่ดี และเราจะดำเนินการอย่างรอบคอบ หากมีผู้ให้ราคาเสนอซื้อฟู้ดแพนด้าที่เราคิดว่ามีมูลค่าที่ดี” นายออสต์เบิร์กกล่าว

 

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (22 ก.พ. 67)

Tags: , , , ,
Back to Top