แบงก์ชาติเกาหลีใต้คงตัวเลขคาดการณ์เศรษฐกิจปี 2567 โต 2.1%

ธนาคารกลางเกาหลีใต้ (BOK) คงตัวเลขคาดการณ์เศรษฐกิจและเงินเฟ้อในปีนี้ โดยหลังจากเสร็จสิ้นการประชุมนโยบายการเงินในวันนี้ BOK ระบุว่า ผลิตภัณฑ์มวลรวมภายในประเทศ (GDP) ที่แท้จริงซึ่งปรับค่าเงินเฟ้อแล้วนั้น มีแนวโน้มขยายตัว 2.1% ในปี 2567 ซึ่งไม่เปลี่ยนแปลงจากที่ประมาณการไว้ในเดือนพ.ย. 2566

ทั้งนี้ ตัวเลขคาดการณ์เศรษฐกิจของ BOK อยู่ในระดับต่ำกว่าที่กระทรวงเศรษฐกิจและการคลังของเกาหลีใต้คาดการณ์ไว้ อีกทั้งยังต่ำกว่าตัวเลขคาดการณ์ของกองทุนการเงินระหว่างประเทศ (IMF) และองค์การเพื่อความร่วมมือและการพัฒนาทางเศรษฐกิจ (OECD)

BOK คาดการณ์ว่า เศรษฐกิจเกาหลีใต้จะยังคงรักษาทิศทางการฟื้นตัวปานกลางต่อไปได้ เนื่องจากการส่งออกปรับตัวดีขึ้น แม้การอุปโภคบริโภคและการลงทุนด้านการก่อสร้างฟื้นตัวอย่างอ่อนแอก็ตาม

นอกจากนี้ BOK ได้คงตัวเลขคาดการณ์อัตราเงินเฟ้อทั่วไป (Headline inflation) ในปี 2567 ไว้ที่ระดับ 2.6% เนื่องจากการอุปโภคบริโภคฟื้นตัวอย่างซบเซา

คณะกรรมการ BOK มีมติคงอัตราดอกเบี้ยนโยบายที่ระดับ 3.5% ในการประชุมวันนี้ (22 ก.พ.) ซึ่งเป็นการคงอัตราดอกเบี้ยนโยบายติดต่อกันครั้งที่ 9 และเป็นไปตามที่ตลาดคาดการณ์ไว้

ขณะเดียวกัน BOK ประกาศจับตาหนี้สินภาคครัวเรือนที่พุ่งสูงขึ้น ซึ่งอาจบั่นทอนอุปสงค์ภายในประเทศเพิ่มเติม โดยการปล่อยสินเชื่อภาคครัวเรือนของธนาคารพาณิชย์ในเกาหลีใต้เพิ่มขึ้นติดต่อกันเป็นเดือนที่ 10 ในเดือนม.ค. ซึ่งนำโดยการปล่อยสินเชื่อบ้านที่เพิ่มสูงขึ้น

 

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (22 ก.พ. 67)

Tags: , , , ,
Back to Top