“สุดาวรรณ” นำทัพเอกชนไทยรุกตลาดอินเดีย-เร่งปลดล็อคข้อจำกัด ดึงเที่ยวไทย 2 ล้านคน

น.ส.สุดาวรรณ หวังศุภกิจโกศล รมว.ท่องเที่ยวและกีฬา เปิดเผยว่า จากที่นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรีและรมว.คลัง มีนโยบายให้กระทรวงท่องเที่ยวและกีฬา เพิ่มจำนวนนักท่องเที่ยวต่างชาติให้สูงกว่าที่ตั้งเป้าไว้ในปีนี้ 35 ล้านคน ให้เป็น 40 ล้านคน เพื่อเพิ่มจำนวนรายได้รวมจากการท่องเที่ยวจากเป้าที่วางไว้ 3 ล้านล้านบาท ให้เป็น 3.5 ล้านล้านบาท

น.ส.สุดาวรรณ กล่าวว่า ในระหว่างวันที่ 22-24 กุมภาพันธ์ 2567 ได้นำผู้ประกอบการท่องเที่ยวของไทย 59 ราย เดินทางเข้าร่วมงานส่งเสริมการขายทางการท่องเที่ยว South Asia Travel and Tourism Exchange (SATTE) 2024 ณ กรุงนิวเดลี สาธารณรัฐอินเดีย โดยการท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย (ททท.) ได้ประชาสัมพันธ์ให้ชาวอินเดียรับรู้ว่ารัฐบาลไทยมีการส่งเสริมการจัดกิจกรรมต่างๆ ให้เป็นงานระดับโลก เช่น ในเดือนเม.ย. 67 ได้กำหนดให้มีโครงการ Maha Songkran World Water Festival 2024 เย็นทั่วหล้า มหาสงกรานต์ 2567 ที่ตั้งใจผลักดันให้ประเทศไทยติด 1 ใน 10 ประเทศสุดยอดเฟสติวัลของโลก จึงขอเชิญชวนนักท่องเที่ยวอินเดียมาเที่ยวประเทศไทยในช่วงเดือนเม.ย. นี้

พร้อมกันนี้ได้สั่งการให้มีการผลักดันเรื่องการถ่ายทำภาพยนตร์อินเดียในประเทศไทย การโปรโมทและส่งเสริมการเดินทางท่องเที่ยวในเมืองรองของประเทศไทย และกระตุ้นให้เกิดการเดินทางท่องเที่ยว 365 วัน

น.ส.สุดาวรรณ กล่าวว่า ได้หารือร่วมกับผู้บริหารระดับสูงของบริษัทนำเที่ยวอินเดียรายใหญ่ 4 ราย ประกอบด้วย TravelBullz, Yatra.com, MakeMyTrip.com และ EaseMyTrip.com ซึ่งมีข้อเสนอแนะว่า หากไทยและอินเดียสามารถปลดล็อคข้อจำกัดด้านการบินได้ จะสามารถเพิ่มจำนวนนักท่องเที่ยวอินเดียที่เดินทางไปประเทศไทยได้มากขึ้น รวมทั้งเรียกร้องให้รัฐบาลไทยขยายเวลาการยกเว้นวีซ่าต่อไปอีก 2 ปี จากที่จะสิ้นสุดในวันที่ 10 พ.ค. 67 ซึ่งได้รับที่จะนำไปหารือกันในรัฐบาลต่อไป

ทั้งนี้ ตลาดอินเดีย มีประชากร 1,437 ล้านคน และคาดว่าเศรษฐกิจของอินเดียในปี 67 จะขยายตัว 7% และจะขยับเป็นอันดับ 3 ของโลกในปี 70 ถือเป็นหนึ่งในตลาดเป้าหมายหลักที่มีความสำคัญต่ออุตสาหกรรมการท่องเที่ยวไทยโดยในปีที่ผ่านมามีนักท่องเที่ยวอินเดียเดินทางเข้าประเทศไทยทั้งสิ้น 1,628,542 คน สร้างรายได้กว่า 6.3 หมื่นล้านบาท และในปัจจุบันตลาดอินเดียเป็นตลาดที่มีนักท่องเที่ยวเดินทางเข้าประเทศไทยสูงสุดเป็นอันดับที่ 5 โดยตั้งแต่วันที่ 1 มกราคม – 19 กุมภาพันธ์ 2567 มีจำนวนนักท่องเที่ยวอินเดียสะสม 262,986 คน ซึ่งททท. ตั้งเป้าหมายเพิ่มนักท่องเที่ยวอินเดียในปี 67 ให้ได้ 2 ล้านคน จากเดิมที่วางไว้ 1.746 ล้านคน และรายได้ 80,870 ล้านบาท โดยนักท่องเที่ยวอินเดียเป็นกลุ่มนักท่องเที่ยวคุณภาพที่มีศักยภาพการใช้จ่ายสูง นิยมเดินทางมาเพื่อท่องเที่ยวพักผ่อนทำธุรกิจ และฉลองแต่งงาน โดยมีแหล่งท่องเที่ยวยอดนิยม 5 อันดับ ได้แก่ กรุงเทพฯ ชลบุรี ภูเก็ต กระบี่ และพังงา

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (22 ก.พ. 67)

Tags: , , ,
Back to Top