“Reddit” ยื่นขายหุ้น IPO ในตลาดหลักทรัพย์นิวยอร์ก เล็งใช้ชื่อย่อ “RDDT”

เรดดิต (Reddit) บริษัทโซเชียลมีเดียจากสหรัฐ ได้ยื่นหนังสือชี้ชวนเพื่อการเสนอขายหุ้นต่อประชาชนเป็นครั้งแรก (IPO) ต่อสำนักงานคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์สหรัฐ (SEC) ในวันพฤหัสบดี (22 ก.พ.) หลังจากเตรียมการมานานหลายปี โดยบริษัทวางแผนจะเปิดซื้อขายหุ้นในตลาดหลักทรัพย์นิวยอร์ก (NYSE) ด้วยการใช้ชื่อย่อหุ้นว่า “RDDT”

สำนักข่าวซีเอ็นบีซีรายงานว่า เรดดิตมีแนวโน้มจะเปิดการซื้อขายหุ้นในตลาดหลักทรัพย์ครั้งแรกในเดือนมี.ค.ปีนี้ ซึ่งจะถือเป็นการทำ IPO ครั้งสำคัญครั้งแรกในปีนี้สำหรับบริษัทเทคโนโลยี และเป็นบริษัทโซเชียลมีเดียแรกที่ทำ IPO นับตั้งแต่พินเทอเรสต์ (Pinterest) เข้าสู่ตลาดหลักทรัพย์ในปี 2562

เรดดิตระบุในเอกสารที่ยื่นต่อ SEC ว่า บริษัทมียอดขายรายปี 804 ล้านดอลลาร์สหรัฐสำหรับปี 2566 ซึ่งเพิ่มขึ้น 20% จาก 666.7 ล้านดอลลาร์สหรัฐในปีก่อนหน้า โดยธุรกิจหลักของเรดดิตนั้นพึ่งพาการขายโฆษณาออนไลน์จากเว็บไซต์และแอปพลิเคชันบนโทรศัพท์เคลื่อนที่ของบริษัท

เรดดิตระบุด้วยว่า บริษัทเผชิญการขาดทุนสุทธินับตั้งแต่ก่อตั้งบริษัทในปี 2548 โดยขาดทุนสุทธิ 90.8 ล้านดอลลาร์สหรัฐสำหรับปีที่สิ้นสุดวันที่ 31 ธ.ค. 2566 เทียบกับการขาดทุนสุทธิ 158.6 ล้านดอลลาร์สหรัฐในปีก่อนหน้า

ข้อมูลจากบริษัทเซมรัช (Semrush) ระบุว่า เรดดิตเป็นหนึ่งในเว็บไซต์ที่มีผู้เข้าเยี่ยมชมมากที่สุดในสหรัฐ แต่กลับเผชิญความยากลำบากในการสร้างธุรกิจโฆษณาออนไลน์เมื่อเทียบกับบริษัทเทคโนโลยีรายใหญ่อื่น ๆ เช่น เมตา เจ้าของเฟซบุ๊ก และอัลฟาเบท เจ้าของกูเกิล

อนึ่ง เรดดิตก่อตั้งขึ้นในปี 2548 โดยนายอเล็กซิส โอฮาเนียน และนายสตีฟ ฮัฟฟ์แมน สองนักธุรกิจด้านเทคโนโลยีชาวอเมริกัน

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (23 ก.พ. 67)

Tags: , ,
Back to Top