เอ็กซ์ประกาศระงับบัญชีในอินเดียบางบัญชี ตามคำสั่งรัฐบาลอินเดีย

แพลตฟอร์มเอ็กซ์ (ทวิตเตอร์) ของนายอีลอน มัสก์ ประกาศเมื่อวานนี้ (22 ก.พ.) ว่า จะปิดกั้นการใช้งานบัญชีบางบัญชีและโพสต์บางโพสต์จากอินเดียเพื่อตอบสนองต่อคำสั่งจากรัฐบาลอินเดีย

ทางเอ็กซ์ไม่ได้เห็นด้วยกับคำสั่งดังกล่าว แต่การขัดคำสั่งรัฐบาลจะทำให้บริษัทมีความเสี่ยงจะต้องรับโทษที่อาจเกิดขึ้นได้ ซึ่งรวมถึงการปรับเงินเป็นจำนวนมากและการจำคุก

ฝ่ายกิจการรัฐบาลโลก (Global Government Affairs) ของเอ็กซ์ ระบุว่า “เราจะระงับบัญชีและการโพสต์เหล่านี้ในอินเดียเท่านั้น อย่างไรก็ตามเราไม่เห็นด้วยกับการกระทำเหล่านี้และยืนยันว่าผู้สร้างโพสต์มีสิทธิเสรีภาพในการแสดงออก” แต่ไม่ได้ระบุชื่อบรรดาบัญชีที่ถูกระงับ

สำนักข่าวซีเอ็นบีซีรายงานว่า การประกาศดังกล่าวไม่ได้ระบุเหตุผลของการสั่งระงับบัญชี แต่สื่อท้องถิ่นหลายแห่งคาดว่า เกี่ยวข้องกับการประท้วงของเกษตรกรที่กำลังดำเนินอยู่

ทั้งนี้ เกษตรกรอินเดียหลายหมื่นคน ซึ่งส่วนใหญ่มาจากรัฐปัญจาบที่อยู่ทางตอนเหนือ ได้ออกมาประท้วงตั้งแต่กลางเดือนก.พ. เพื่อเรียกร้องให้รัฐบาลออกกฎหมายสนับสนุนการประกันราคาผลผลิตทางเกษตรที่สูงขึ้น โดยเกษตรกรเป็นกลุ่มผู้มีสิทธิเลือกตั้งที่ทรงอิทธิพล ซึ่งนายนเรนทรา โมดี นายกรัฐมนตรีของอินเดีย เสี่ยงทำให้ไม่พอใจไม่ได้ เพราะใกล้จะถึงการเลือกตั้งทั่วไปในเดือนพ.ค.แล้ว

เกษตรกรอินเดียเดินขบวนไปยังกรุงนิวเดลีมานานกว่าหนึ่งสัปดาห์แล้ว แต่การประท้วงได้ยุติลงชั่วคราวในวันพุธ (21 ก.พ.) หลังมีผู้ได้รับบาดเจ็บจากการปะทะกับตำรวจที่ยิงแก๊สน้ำตาและใช้ปืนฉีดน้ำใส่เพื่อสลายการชุมนุม

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (23 ก.พ. 67)

Tags: , , ,
Back to Top