บลูมเบิร์กเผย “อิตาเลียนไทย” จ่อขายหุ้น 90% ในเหมืองโปแตช

สำนักข่าวบลูมเบิร์กรายงานโดยอ้างแหล่งข่าวว่า บมจ.อิตาเลียนไทย ดีเวล๊อปเมนต์ (ITD) กำลังพิจารณาขายหุ้น 90% ในบริษัทเอเชีย แปซิฟิค โปแตช คอร์ป (Asia Pacific Potash Corp) คิดเป็นมูลค่าราว 500 ล้านดอลลาร์สหรัฐ หรือราว 1.8 หมื่นล้านบาท โดยเอเชีย แปซิฟิค โปแตช ได้รับสิทธิ์ในการทำเหมืองโปแตชในประเทศไทย

แหล่งข่าวระบุว่า ITD กำลังดำเนินการร่วมกับที่ปรึกษารายหนึ่ง และกำลังเจรจากับบรรดาผู้สนใจซื้อหุ้น ซึ่งรวมถึงนักลงทุนจากจีน

ขณะที่แหล่งข่าวรายหนึ่งระบุว่า การเจรจาเรื่องการขายหุ้นยังคงดำเนินต่อไปในขณะนี้ และอาจเป็นไปได้ที่จะไม่มีการทำข้อตกลง

ทั้งนี้ ITD ซึ่งเป็นหนึ่งในบริษัทก่อสร้างรายใหญ่ของไทยได้เข้าซื้อกิจการเอเชีย แปซิฟิค โปแตชในปี 2549 โดยเอเชีย แปซิฟิค โปแตช ได้รับสิทธิ์ในการสำรวจและพัฒนาแหล่งโปแตชคุณภาพสูงในจังหวัดอุดรธานี

เว็บไซต์ของบริษัทเอเชีย แปซิฟิค โปแตชระบุว่า ทางบริษัทได้ยื่นขอสิทธิ์ดังกล่าวจากรัฐบาลไทยในการสำรวจและพัฒนาพื้นที่ขนาด 10,500 เอเคอร์ในปี 2546 แต่ทางบริษัทต้องใช้เวลาจนถึงปี 2565 จึงได้รับการอนุมัติอย่างเป็นทางการให้ดำเนินโครงการสำรวจและพัฒนาพื้นที่ดังกล่าวเป็นเวลา 21 ปี โดยเอเชีย แปซิฟิค โปแตชมีกำลังการผลิตโปแตชต่อปีอยู่ที่ 2 ล้านตัน

รายงานระบุว่า นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรีของไทยได้เดินทางไปสำรวจเหมืองแห่งนี้เมื่อวันที่ 19 ก.พ.ที่ผ่านมา โดยนายเศรษฐาได้ซักถามเกี่ยวกับแหล่งเงินทุนในการดำเนินโครงการดังกล่าว และยังได้พบปะพูดคุยกับประชาชนที่ออกมาต่อต้านการทำเหมืองโปแตชด้วย

 

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (23 ก.พ. 67)

Tags: , , , ,
Back to Top