“สปิริต แอโรซิสเตมส์” ประเมินผลกระทบของเหตุการณ์ 737 MAX 9 ไม่ได้

สปิริต แอโรซิสเตมส์ (Spirit AeroSystems) บริษัทผู้ผลิตลำตัวเครื่องบิน ระบุว่า บริษัทฯ ประเมินผลกระทบทางการเงินจากเหตุการณ์เมื่อเดือนที่แล้ว ที่ส่งผลให้มีการระงับเครื่องบินโบอิ้ง 737 MAX 9 เป็นการชั่วคราว และสั่งไม่ให้โบอิ้งเพิ่มการผลิตเครื่องบิน ให้เป็นตัวเลขแม่นยำไม่ได้

อุบัติเหตุแผงประตูหลุดบนเที่ยวบินของสายการบินอลาสกา แอร์ไลน์ส เมื่อวันที่ 5 ม.ค. ถือเป็นวิกฤตครั้งล่าสุดของโบอิ้ง หลังจากเกิดอุบัติเหตุเครื่องบินโบอิ้ง 737 MAX 8 ตกในปี 2561 และ 2562 ซึ่งส่งผลให้มีผู้เสียชีวิตทั้งสิ้น 346 คนบนเที่ยวบินดังกล่าว

สปิริต แอโรซิสเตมส์ ระบุในเอกสารต่อฝ่ายกำกับดูแลว่า ผลกระทบดังกล่าวเป็นส่วนหนึ่งของปัจจัยเสี่ยง และเตือนว่าระดับการผลิตเครื่องบิน 737 MAX หรือโครงการเครื่องบินอื่น ๆ อาจลดลงเกินกว่าที่คาดการณ์ไว้ในปัจจุบัน

สำนักข่าวรอยเตอร์รายงานว่า อุบัติเหตุแผงประตูหลุดบนเที่ยวบินของสายการบินอลาสกา แอร์ไลน์ส ส่งผลให้สำนักงานบริหารการบินแห่งชาติสหรัฐ (FAA) จำกัดการผลิตเครื่องบินโบอิ้ง 737 ไว้ที่ 38 ลำต่อเดือน ซึ่งต่ำกว่าที่โบอิ้งเคยแจ้งกับซัพพลายเออร์ก่อนหน้านี้

สปิริตเปิดเผยว่า 45% ของรายได้ในปี 2566 มาจากโครงการ 737 ซึ่งการเปลี่ยนแปลงตารางการผลิตอาจส่งผลกระทบต่อความสามารถในการปฏิบัติตามภาระผูกพันตามสัญญา ตลอดจนสถานะสภาพคล่องและสถานะทางการเงิน

ทั้งนี้ สปิริตประกาศความตั้งใจในเดือนนี้ที่จะลงทุนในเทคโนโลยีอัตโนมัติ เพื่อลดข้อบกพร่องในการผลิตลำตัวเครื่องบิน 737

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (23 ก.พ. 67)

Tags: , ,
Back to Top