ผู้ว่าการเฟดหวังเห็นหลักฐานเงินเฟ้อชะลอตัว ก่อนหนุนปรับลดดอกเบี้ย

นายคริสโตเฟอร์ วอลเลอร์ ผู้ว่าการธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) ระบุในวันพฤหัสบดี (22 ก.พ.) ว่า เขาต้องการเห็นหลักฐานมากกว่านี้ว่า เงินเฟ้อเริ่มชะลอตัวลงแล้ว เขาจึงจะเต็มใจสนับสนุนให้เฟดปรับลดอัตราดอกเบี้ยนโยบายลง

ในการกล่าวสุนทรพจน์ด้านนโยบายในมินนีแอโพลิสที่สรุปด้วยคำถามที่ว่า “จะเร่งรีบลดดอกเบี้ยอะไรกันปานนั้น?” นายวอลเลอร์ได้ระบุว่า ตัวเลขเงินเฟ้อที่สูงกว่าคาดการณ์ในเดือนม.ค.ทำให้เกิดคำถามว่า ราคากำลังมุ่งไปทางไหน และเฟดควรรับมืออย่างไร

“ตัวเลขดัชนีราคาผู้บริโภค (CPI) ซึ่งเป็นมาตรวัดเงินเฟ้อที่เคลื่อนไหวในระดับสูงเมื่อสัปดาห์ที่ผ่านมาอาจเป็นเพียงอุปสรรคเล็ก ๆ น้อย ๆ แต่ขณะเดียวกันก็เป็นสัญญาณเตือนว่า ความคืบหน้าอย่างมีนัยสำคัญในการต่อสู้เงินเฟ้อในปีที่ผ่านมา อาจกำลังหยุดชะงัก” นายวอลเลอร์ระบุ

แม้นายวอลเลอร์กล่าวว่า เขายังคงคาดการณ์ว่าคณะกรรมการกำกับนโยบายการเงินของเฟด (FOMC) จะเริ่มปรับลดอัตราดอกเบี้ยนโยบายในช่วงเวลาใดเวลาหนึ่งในปีนี้ แต่ก็เห็นความเสี่ยงขาขึ้นอย่างชัดเจนต่อการคาดการณ์ของเขาที่ว่าเงินเฟ้อจะลดลงสู่เป้าหมายที่ระดับ 2%

นายวอลเลอร์กล่าวเสริมว่า มีสัญญาณเล็กน้อยที่บ่งชี้ว่า เงินเฟ้อจะลดลงสู่ต่ำกว่า 2% เร็ว ๆ นี้ เมื่ออิงตามการขยายตัวรายปีอย่างแข็งแกร่งที่ 3.3% ของผลิตภัณฑ์มวลรวมภายในประเทศ (GDP) และการจ้างงาน ขณะที่มีสัญญาณเล็กน้อยบ่งชี้ถึงความเป็นไปได้ที่ว่าจะเกิดภาวะเศรษฐกิจถดถอยในสหรัฐ

“นั่นทำให้ต้องอดทนก่อนจะเริ่มตัดสินใจผ่อนคลายนโยบายการเงินลง” นายวอลเลอร์ระบุ พร้อมกล่าวเสริมว่า “ผมอยากรอดูข้อมูลเงินเฟ้ออีกอย่างน้อยสองเดือนก่อนจะตัดสินใจได้ว่า ข้อมูลเงินเฟ้อเดือนม.ค.นั้นเป็นเพียงปัญหาเล็กน้อยหรือเป็นปัญหาใหญ่กันแน่”

ทั้งนี้ นายวอลเลอร์เป็นกรรมการถาวรของเฟดที่มีสิทธิ์ลงคะแนนเสียงใน FOMC

 

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (23 ก.พ. 67)

Tags: , , , , ,
Back to Top