“กูเกิล” ระงับใช้ฟีเจอร์สร้างภาพบน Gemini หลังผู้ใช้โวยภาพบุคคลสำคัญไม่ตรงตามประวัติศาสตร์

กูเกิลประกาศเมื่อวันพฤหัสบดี (22 ก.พ.) ว่าจะระงับฟีเจอร์การสร้างสรรค์ภาพใน เจมีไน (Gemini) ซึ่งเป็นซอฟต์แวร์โมเดลปัญญาประดิษฐ์หรือเอไอ (AI) ของบริษัท หลังจากพบว่าซอฟต์แวร์สร้างภาพประวัติศาสตร์ด้วยความผิดพลาดและไม่ถูกต้อง และจะกลับมาเปิดให้บริการเวอร์ชันที่ผ่านการปรับปรุงแล้วในเร็ว ๆ นี้

บรรดาผู้ใช้บนโซเชียลมีเดียวิจารณ์ Gemini ว่าสร้างภาพบุคคลสำคัญในประวัติศาสตร์อย่างไม่ถูกต้องตามความเป็นจริง เช่น สร้างภาพบรรดาบิดาผู้ก่อตั้งสหรัฐ (U.S. Founding Fathers) เป็นคนผิวสี

กูเกิลชี้แจงผ่านโพสต์บนเอ็กซ์ (X) เมื่อวันพุธ (21 ก.พ.) ว่า ฟีเจอร์ของ Gemini สามารถสร้างรูปภาพของผู้คนได้หลากหลาย และโดยทั่วไปแล้วถือเป็นสิ่งที่ดี เนื่องจากเป็นซอฟต์แวร์ที่ใช้โดยผู้คนทั่วโลก แต่กูเกิลก็ยอมรับว่า ฟีเจอร์ของซอฟต์แวร์ทำงานได้ผิดพลาดในกรณีนี้ และเสริมว่ากำลังเร่งดำเนินการเพื่อปรับปรุงฟีเจอร์นี้ให้ดีขึ้นโดยทันที

สำนักข่าวซีเอ็นบีซีรายงานว่า ฟีเจอร์การสร้างภาพดังกล่าวเพิ่งเปิดตัวเมื่อช่วงต้นเดือนก.พ. ผ่านโมเดลเอไอ Gemini ซึ่งก่อนหน้านี้มีชื่อเรียกว่าบาร์ด (Bard) โดยความท้าทายที่ Gemini กำลังเผชิญอยู่นี้เกิดขึ้นในขณะที่กูเกิลกำลังพยายามเร่งไล่ตามโอเพนเอไอ (OpenAI) ให้ทัน

นักข่าวของสำนักข่าวซีเอ็นบีซีได้ทดสอบการสร้างภาพบน Gemini ในช่วงเช้าของวันพฤหัสบดี (22 ก.พ.) แต่พบว่า Gemini ปฏิเสธคำสั่งการสร้างภาพทุกอย่าง

ด้านนายแจ็ค ครอฟซิค ผู้อำนวยการอาวุโสฝ่ายผลิตภัณฑ์ Gemini ของกูเกิลกล่าวเมื่อวันพุธว่า ความสามารถในการสร้างสรรค์ภาพของ Gemini สะท้อนถึงฐานผู้ใช้งานที่หลากหลายทั่วโลกของกูเกิล และเน้นย้ำว่ากูเกิลให้ความสำคัญอย่างจริงจังกับประเด็นเรื่องความถูกต้องและเป็นธรรมของการนำเสนอภาพที่เป็นตัวแทนของกลุ่มคนต่าง ๆ

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (23 ก.พ. 67)

Tags: ,
Back to Top