ตลาดหุ้นญี่ปุ่นจ่อพุ่งต่อกว่า 10% หลังต่างชาติแห่ซื้อหวั่นตกขบวน

การทะยานขึ้นของตลาดหุ้นญี่ปุ่นหนุนดัชนีนิกเกอิพุ่งทะลุระดับสูงสุดเป็นประวัติการณ์ในรอบกว่า 30 ปี และมีแนวโน้มที่จะทะยานขึ้นต่อไป เนื่องจากนักลงทุนต่างชาติกลับเข้ามาซื้อหุ้นญี่ปุ่น

ข้อมูลกระแสเงินลงทุนของต่างชาติ หรือ Fund Flow ที่รวบรวมโดยสำนักข่าวบลูมเบิร์กบ่งชี้ว่า จะมีเงินทุนต่างชาติไหลเข้าสู่ตลาดหุ้นญี่ปุ่นเป็นมูลค่าหลายล้านล้านเยน

ขณะที่ภาวะเงินฝืดในญี่ปุ่นดูเหมือนสิ้นสุดลงแล้ว, บริษัทญี่ปุ่นมีแนวโน้มเพิ่มผลกำไรได้อย่างยั่งยืน และตลาดหุ้นโตเกียวให้ความสำคัญกับการสร้างผลตอบแทนให้กับผู้ถือหุ้นนั้น นักวิเคราะห์คาดว่าดัชนีนิกเกอิจะปรับตัวขึ้นต่อไปอีกมากกว่า 10%

“เราคิดว่ามีแรงผลักดันด้านปัจจัยพื้นฐานที่แข็งแกร่งในการทะยานขึ้นครั้งนี้ และจะสามารถดำเนินต่อไปได้อีกระยะหนึ่ง โดยได้รับการสนับสนุนจากการปฏิรูปด้านธรรมาภิบาล และการปรับปรุงผลตอบแทนเงินสดให้กับผู้ถือหุ้น” นายเจมส์ ฮาลส์ ผู้จัดการพอร์ตโฟลิโอของบริษัทแพลทินัม แอสเซต แมเนจเมนต์กล่าว

“ดูเหมือนว่านักลงทุนทั่วโลกจะรู้สึกกดดันมากขึ้นให้ต้องจัดสรรการลงทุนในตลาดหุ้นญี่ปุ่น เมื่อพิจารณาจากการที่ตลาดปรับตัวขึ้นอย่างแข็งแกร่งอย่างมากเมื่อไม่นานมานี้”

ทั้งนี้ เมื่อวันพฤหัสบดี (22 ก.พ.) ดัชนีนิกเกอิปิดตลาดที่ระดับ 39,098.68 จุด พุ่งขึ้น 836.52 จุด หรือ +2.19% สูงกว่าระดับออลไทม์ไฮเดิมที่เคยทำได้ที่ 38,915.87 จุดเมื่อเดือนธ.ค. 2532 ซึ่งเป็นช่วงที่ญี่ปุ่นเผชิญภาวะเศรษฐกิจฟองสบู่

ส่วนเมื่อวันศุกร์ (23 ก.พ.) ตลาดปิดทำการเนื่องในวันพระราชสมภพจักรพรรดิญี่ปุ่น

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (24 ก.พ. 67)

Tags: ,
Back to Top