ตลาดสมาร์ตโฟนจอพับในจีนโตแกร่ง 114.5% ในปี 66 หัวเว่ยยังครองแชมป์

การจัดส่งสมาร์ตโฟนจอพับในจีนเพิ่มขึ้นกว่าสองเท่าในปีที่ผ่านมา แม้ตลาดสมาร์ตโฟนของจีนจะชะลอตัวลง โดยหัวเว่ย เทคโนโลยีส์ยังคงรักษาตำแหน่งผู้จำหน่ายชั้นนำในตลาดที่กำลังขยายตัวนี้

ข้อมูลจากอินเตอร์เนชั่นแนล ดาต้า คอร์ปอเรชั่น (IDC) ซึ่งเป็นบริษัทวิจัยตลาดระดับโลกระบุว่า ยอดการจัดส่งสมาร์ตโฟนจอพับในจีนแตะ 7.01 ล้านเครื่องในปี 2566 ซึ่งเพิ่มขึ้น 114% จาก 3.2 ล้านเครื่องในปี 2565

IDC กล่าวว่า นับเป็นปีที่ 4 ติดต่อกันที่ยอดการจัดส่งสมาร์ตโฟนจอพับขยายตัวในอัตราเลขสามหลัก หลังจีนเปิดตัวสมาร์ตโฟนจอพับครั้งแรกเมื่อปี 2562

หัวเว่ย (Huawei) มีส่วนแบ่งตลาด 37.4% โดยได้แรงหนุนจากอุปสงค์ของรุ่น Mate X5 ยอดนิยมที่เปิดตัวเมื่อเดือนก.ย. ขณะที่ออปโป้ (Oppo) และออเนอร์ (Honor) ซึ่งเดิมเป็นแบรนด์สมาร์ตโฟนราคาประหยัดของหัวเว่ย ตามมาที่ 18.3% และ 17.7% ตามลำดับ

ด้านซัมซุง อิเล็กทรอนิกส์ (Samsung Electronics) มีส่วนแบ่งตลาดในอันดับที่ 4 ในจีน ด้วยสัดส่วน 11% แม้บริษัทจะครองส่วนแบ่งตลาดสมาร์ตโฟนจอพับโลกเมื่อปีที่ผ่านมาก็ตาม

รายงานระบุว่า ยอดขายที่แข็งแกร่งของสมาร์ตโฟนจอพับในจีนเป็นผลมาจากการปรับปรุงทั้งฮาร์ดแวร์และซอฟต์แวร์ภายในสมาร์ตโฟนจอพับหลายรุ่น รวมถึงราคาที่ลดลง ซึ่งกระตุ้นให้ผู้บริโภคซื้อโทรศัพท์เหล่านี้มากขึ้น

ทั้งนี้ สมาร์ตโฟนจอพับจะยังคงเป็นจุดสนใจของผู้ผลิตสมาร์ตโฟนหลายรายในปีนี้ โดยกัว เทียนเซียง นักวิเคราะห์ของ IDC ระบุว่า “สิ่งสำคัญคือต้องทราบว่าคุณสมบัติที่เกี่ยวข้องกับ “ความบาง” และ “ความเบา” กำลังมีอิทธิพลต่อการเลือกแบรนด์สมาร์ตโฟนจอพับของผู้บริโภคมากขึ้นเรื่อยๆ”

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (26 ก.พ. 67)

Tags: , ,
Back to Top