“ยูไนเต็ดเฮลท์” ประสบปัญหาเว็บล่ม-การส่งมอบยาล่าช้า หลังถูกแก๊งแรนซัมแวร์โจมตี

แหล่งข่าว 2 รายเปิดเผยกับสำนักข่าวรอยเตอร์เมื่อวันจันทร์ (26 ก.พ.) ว่า กลุ่มแฮกเกอร์ที่ทำงานให้กับแก๊งแรนซัมแวร์ชื่อแบล็กแคต (Blackcat) อยู่เบื้องหลังเหตุเว็บล่มในแผนกเทคโนโลยีของบริษัทยูไนเต็ดเฮลท์ (UnitedHealth) ซึ่งสร้างภาวะติดขัดให้กับการส่งมอบยาเป็นระยะเวลาถึง 6 วัน

รายงานระบุว่า ปัญหาดังกล่าวเริ่มต้นขึ้นเมื่อสัปดาห์ที่ผ่านมา หลังแฮกเกอร์เข้าถึงระบบเทคโนโลยีสารสนเทศของเชนจ์ เฮลท์แคร์ (Change Healthcare) บริษัทในเครือยูไนเต็ดเฮลท์และส่งผลกระทบต่อร้านจำหน่ายยาทั่วสหรัฐ

อย่างไรก็ตาม เชนจ์ เฮลท์แคร์และยูไนเต็ดเฮลท์ยังไม่ได้ออกมาแสดงความคิดเห็นในเรื่องดังกล่าว ขณะที่แบล็กแคต ซึ่งรู้จักกันในชื่อเอแอลพีเอชวี (ALPHV) ยังไม่ได้ออกมาตอบคำถามว่าเป็นผู้อยู่เบื้องหลังเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นจริงหรือไม่

แหล่งข่าว 2 รายระบุว่า แมนเดียนต์ (Mandiant) บริษัทด้านความปลอดภัยทางไซเบอร์ในเครือบริษัทอัลฟาเบทกำลังดำเนินการสอบสวนเรื่องการโจมตีระบบในครั้งนี้ โดยแมนเดียนต์ยืนยันในแถลงการณ์ว่า บริษัทได้ให้การสนับสนุนในการรับมือกับเหตุการณ์ที่เกิดขึ้น แต่ปฏิเสธที่จะแสดงความคิดเห็นเพิ่มเติม

แบล็กแคตเป็นหนึ่งในแก๊งแรนซัมแวร์ชื่อกระฉ่อนที่สุดในโลก โดยแก๊งแรนซัมแวร์เป็นกลุ่มอาชญากรที่เข้ายึดข้อมูลเหยื่อเป็นตัวประกันเพื่อแลกกับเงินค่าไถ่จำนวนมหาศาล โดยก่อนหน้านี้แบล็กแคตได้โจมตีธุรกิจขนาดใหญ่หลายแห่ง เช่น เอ็มจีเอ็ม รีสอร์ต อินเตอร์เนชั่นแนล (MGM Resorts International) และซีซาร์ เอนเตอร์เทนเมนต์ (Caesars Entertainment)

ในเดือนธ.ค.ปีที่แล้ว หน่วยงานรักษากฎหมายระหว่างประเทศนำโดยสหรัฐพุ่งเป้าล้างบางกลุ่มแบล็กแคต โดยยึดเว็บไซต์หลายเว็บไซต์ที่แบล็กแคตใช้งานรวมถึงกุญแจดิจิทัลหลายร้อยดอกที่ใช้ในการเข้ารหัสข้อมูลของเหยื่อ

แฮกเกอร์จากกลุ่มแบล็กแคตได้ออกมาขู่ว่าจะตอบโต้ด้วยการรีดไถผู้ให้บริการโครงสร้างพื้นฐานสำคัญและโรงพยาบาล

ด้านหน่วยงานรักษาความปลอดภัยทางไซเบอร์และโครงสร้างพื้นฐานของสหรัฐ (CISA) และสำนักงานสอบสวนกลางสหรัฐ (FBI) ยังไม่ได้ออกมาแสดงความคิดเห็นเกี่ยวกับเรื่องดังกล่าว

 

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (27 ก.พ. 67)

Tags: , , , ,
Back to Top