“สแตนชาร์ต” ระงับช่องทางลงทุนต่างประเทศสำหรับลูกค้าจีน

ธนาคารสแตนดาร์ด ชาร์เตอร์ด (สแตนชาร์ต) ของอังกฤษ ระบุในแถลงการณ์ว่า สแตนดาร์ด ชาร์เตอร์ด ได้ระงับการสั่งจองผลิตภัณฑ์ต่างประเทศผ่านช่องทางที่อิงตามโควตาสำหรับลูกค้าในจีนนับตั้งแต่สัปดาห์ที่ผ่านมา

ทั้งนี้ สแตนชาร์ตอ้างว่าการตัดสินใจระงับการลงทุนใหม่ภายใต้โครงการนักลงทุนสถาบันภายในประเทศที่มีคุณสมบัติเหมาะสม (QDII) นั้นเป็นไปตามเหตุผลทางการค้า แต่ไม่ได้อธิบายรายละเอียดอื่นใด

สำนักข่าวซีเอ็นบีซีรายงานว่า ความเคลื่อนไหวของสแตนชาร์ตมีขึ้นท่ามกลางความพยายามของจีนในการสกัดไม่ให้เงินทุนไหลออกจากประเทศ หลังเงินหยวนอ่อนค่าและเศรษฐกิจจีนชะลอตัวได้หนุนให้ประชาชนนำสินทรัพย์ไปเก็บรักษาในต่างประเทศ

QDII เปิดตัวขึ้นในปี 2549 และเป็นหนึ่งในช่องทางการลงทุนต่างประเทศเพียงไม่กี่ช่องทางที่สถาบันภายในประเทศและต่างประเทศที่มีคุณสมบัติใช้ในการช่วยเหลือให้ลูกค้าผู้มั่งคั่งชาวจีนและผู้ประกอบการจีนสามารถลงทุนในกองทุน ตราสารหนี้ และหุ้นกู้ที่มีอนุพันธ์แฝงอื่น ๆ ในต่างประเทศได้

เงินหยวนจีนเผชิญแรงกดดันรอบใหม่ในปี 2567 โดยถูกกดดันจากการแข็งค่าขึ้นของเงินดอลลาร์สหรัฐ เนื่องจากตลาดคาดการณ์ว่าธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) อาจรอนานกว่าที่เคยคาดการณ์เอาไว้ก่อนหน้านี้จึงค่อยเริ่มต้นปรับลดอัตราดอกเบี้ยนโยบาย

เงินหยวนอ่อนค่าลงประมาณ 1.4% แล้ว เมื่อเทียบกับดอลลาร์สหรัฐในปีนี้

ข้อมูลล่าสุดจากหน่วยงานกำกับดูแลปริวรรตเงินตราของจีนระบุว่า นับตั้งแต่ปี 2549 สแตนชาร์ตได้รับโควตา QDII ทั้งสิ้น 2.8 พันล้านดอลลาร์สหรัฐ ซึ่งมากที่สุดเป็นอันดับ 3 ในกลุ่มธนาคารต่างชาติ โดยเป็นรองเพียงเอชเอสบีซี (HSBC) ที่ 4.73 พันล้านดอลลาร์สหรัฐ และซิตี้กรุ๊ป (Citigroup) ที่ 3.5 พันล้านดอลลาร์สหรัฐ

 

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (27 ก.พ. 67)

Tags: , , , ,
Back to Top