GfK เผยความเชื่อมั่นผู้บริโภคเยอรมนีเดือนมี.ค.ทรงตัวในระดับต่ำ

สถาบัน GfK และสถาบันนูเรมเบิร์กเพื่อการตัดสินใจด้านตลาด (NIM) เปิดเผยผลสำรวจในวันนี้ (27 ก.พ.) ซึ่งระบุว่า ความเชื่อมั่นผู้บริโภคในเยอรมนีมีแนวโน้มทรงตัวที่ระดับต่ำในเดือนมี.ค. เนื่องจากภาคครัวเรือนเผชิญกับความไม่แน่นอน ด้วยราคาสินค้าที่ปรับตัวสูงขึ้นต่อเนื่องและเศรษฐกิจเยอรมนีที่มีแนวโน้มอ่อนแอลง

ดัชนีความเชื่อมั่นผู้บริโภคเยอรมนีอยู่ที่ -29.0 ในเดือนมี.ค. ขยับขึ้นเล็กน้อยจาก -29.6 ซึ่งเป็นระดับที่ปรับค่าแล้วในเดือนก.พ. และเป็นไปตามที่นักวิเคราะห์ในผลสำรวจของสำนักข่าวรอยเตอร์คาดการณ์ไว้

อนึ่ง ดัชนีความเชื่อมั่นผู้บริโภคจะคาดการณ์ความคืบหน้าของการบริโภคที่แท้จริงในภาคเอกชนในเดือนหน้า โดยค่าที่เป็นบวกหมายถึงการบริโภคในภาคเอกชนมีการขยายตัวจากช่วงเดียวกันของปีที่แล้ว ส่วนค่าที่ติดลบคือการบริโภคในภาคเอกชนหดตัว

นายรอล์ฟ เบอร์เคิล ผู้เชี่ยวชาญด้านผู้บริโภคของ NIM กล่าวว่า “ผู้บริโภคมีความกังวลอย่างยิ่ง นอกเหนือจากราคาสินค้าที่สูงขึ้นอย่างต่อเนื่องแล้ว การคาดการณ์ว่าเศรษฐกิจเยอรมนีจะอ่อนแอลงในปีนี้ยังมีแนวโน้มว่าจะเป็นอีกหนึ่งเหตุผลสำคัญของความกังวลนี้ด้วย”

ทั้งนี้ รัฐบาลเยอรมนีได้ปรับลดแนวโน้มการเติบโตทางเศรษฐกิจในปีนี้จาก 1.3% ลงเหลือเพียง 0.2%

“ในขณะนี้ เยอรมนีต้องรอการฟื้นตัวทางเศรษฐกิจต่อไป” นายเบอร์เคิลกล่าว ซึ่งหมายความว่าการใช้จ่ายของผู้บริโภคจะยังไม่ฟื้นตัวในเร็ว ๆ นี้

สำหรับตัวชี้วัดความเต็มใจในการซื้อ อยู่ที่ -15.0 ในเดือนก.พ. ลดลงจากระดับ -14.8 ในเดือนม.ค. โดยดัชนีดังกล่าวแสดงถึงความแตกต่างระหว่างคำตอบเชิงบวกและเชิงลบต่อคำถามที่ว่า “คุณคิดว่าตอนนี้เป็นเวลาที่ดีในการซื้อของชิ้นใหญ่หรือไม่”

ส่วนดัชนีความคาดหวังด้านรายได้ อยู่ที่ -4.8 ในเดือนก.พ. พุ่งขึ้นจากระดับ -20.0 ในเดือนม.ค. แตะระดับสูงสุดนับตั้งแต่เดือนก.พ. 2565 ซึ่งเป็นช่วงก่อนเกิดสงครามในยูเครน โดยดัชนีดังกล่าวสะท้อนถึงความคาดหวังเกี่ยวกับการเปลี่ยนแปลงของสถานะทางการเงินของครัวเรือนในอีก 12 เดือนข้างหน้า

นอกจากนี้ ดัชนีความคาดหวังวัฏจักรธุรกิจ อยู่ที่ -6.4 ในเดือนก.พ. ขยับขึ้นเล็กน้อยจากระดับ -6.6 ในเดือนม.ค. โดยดัชนีดังกล่าวแสดงถึงการประเมินของผู้ตอบแบบสอบถามเกี่ยวกับสภาพเศรษฐกิจโดยทั่วไปในอีก 12 เดือนข้างหน้า

สำนักข่าวรอยเตอร์รายงานว่า ผลสำรวจดังกล่าวจัดทำขึ้นในระหว่างวันที่ 1-12 ก.พ. 2567

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (27 ก.พ. 67)

Tags: ,
Back to Top