สาธารณสุขเกาหลีใต้เตือนแพทย์ฝึกหัดให้กลับมาทำงานภายในวันพฤหัสบดีนี้

นายโช คยู-ฮง รัฐมนตรีกระทรวงสาธารณสุขเกาหลีใต้กล่าวในวันนี้ (27 ก.พ.) ว่า แพทย์ฝึกหัดที่ยังไม่กลับไปทำงานภายในวันพฤหัสบดีนี้ (29 ก.พ.) จะต้องถูกลงโทษทางกฎหมาย รวมถึงการระงับใบอนุญาต โดยเป็นการเตือนแพทย์ฝึกหัดหลายพันคนหยุดงานเพื่อประท้วงต่อต้านแผนการเพิ่มจำนวนนักศึกษาแพทย์

สำนักข่าวยอนฮัปรายงานว่า แพทย์ฝึกหัดประมาณ 9,000 คนได้หยุดงานประท้วงเป็นวันที่ 8 เพื่อคัดค้านแผนการของรัฐบาลที่จะเพิ่มโควตาการรับนักศึกษาแพทย์อีก 2,000 คนในปีหน้า

นายโชกล่าวว่า “เราจะดำเนินการตอบโต้ต่อไปภายใต้ขอบเขตของกฎหมาย และปฏิบัติตามหลักการที่เกี่ยวข้องกับการดำเนินการร่วมกันที่ผิดกฎหมาย เราขอเรียกร้องให้แพทย์ฝึกหัดที่หยุดงานกลับไปทำงานภายในวันพฤหัสบดีนี้ หากพวกเขากลับไปทำงาน ก็จะไม่ต้องรับโทษต่อการกระทำก่อนหน้านี้ และตั้งแต่เดือนมี.ค. เป็นต้นไป จะมีการระงับใบอนุญาตและดำเนินคดีทางกฎหมายสำหรับผู้ที่ไม่กลับไปทำงาน โดยเจ้าหน้าที่จะดำเนินการตรวจสอบโรงพยาบาล 50 แห่งภายในสิ้นสัปดาห์นี้ เพื่อตรวจสอบการหยุดงานของแพทย์ฝึกหัด”

นายพัค มิน-ซู รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงสาธารณสุขคนที่ 2 ยังได้ส่งคำเตือนด้วยวาจา โดยระบุว่า รัฐบาลมีอำนาจตามกฎหมายที่สามารถสั่งห้ามแพทย์ฝึกหัดลาออก

นายพัคกล่าวว่า “แม้ว่าแพทย์ฝึกหัดโต้แย้งว่าการลาออกของพวกเขานั้นขึ้นอยู่กับสิทธิตามรัฐธรรมนูญในการเลือกงาน แต่รัฐบาลสามารถใช้กฎระเบียบบางอย่างได้เพื่อปกป้องผลประโยชน์ส่วนรวมและรักษาความสงบเรียบร้อยของสังคม”

นายพัคเปิดเผยกับผู้สื่อข่าวว่า เมื่อนับถึงเมื่อคืนวันจันทร์ (26 ก.พ.) มีแพทย์ฝึกหัด 8,939 คน หรือ 72.7% ของทั้งหมดได้หยุดงานประท้วง และจำนวนแพทย์ฝึกหัดที่ยื่นใบลาออกอยู่ที่ 9,909 คน

 

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (27 ก.พ. 67)

Tags: , , , , ,
Back to Top