รัสเซียสั่งแบนส่งออกน้ำมันเบนซินเป็นเวลา 6 เดือน หวังรักษาเสถียรภาพราคา

หนังสือพิมพ์อาร์บีซี (RBC) รายงานโดยอ้างอิงข้อมูลจากแหล่งข่าวสองรายในวันนี้ (27 ก.พ.) ว่า นายกรัฐมนตรีมิคาอิล มิชูสติน แห่งรัสเซียได้อนุมัติคำสั่งห้ามส่งออกน้ำมันเบนซินเป็นเวลา 6 เดือนโดยจะเริ่มมีผลบังคับใช้ตั้งแต่วันที่ 1 มี.ค.เป็นต้นไป ทั้งนี้เพื่อรักษาราคาน้ำมันให้มีเสถียรภาพท่ามกลางอุปสงค์ที่เพิ่มสูงขึ้นจากผู้บริโภคและเกษตรกร รวมถึงจะเปิดทางให้มีการซ่อมบำรุงโรงกลั่น

สำนักข่าวรอยเตอร์รายงานว่า คำสั่งดังกล่าวได้รับการยืนยันจากโฆษกประจำตัวนายอเล็กซานเดอร์ โนวัค รองนายกรัฐมนตรีรัสเซีย

หนังสือพิมพ์อาร์บีซีรายงานว่า คำสั่งห้ามส่งออกน้ำมันเบนซินเป็นการชั่วคราวของรัสเซียในครั้งนี้จะไม่ส่งผลกระทบต่อข้อตกลงส่งออกน้ำมันเบนซินให้กับประเทศสมาชิกสหภาพเศรษฐกิจยูเรเซีย (Eurasian Economic Union: EAEU) ได้แก่ มองโกเลีย อุซเบกิสถาน อับคาเซีย และเซาท์ออสซีเชีย

ก่อนหน้านี้นายโนวัคได้เสนอคำสั่งห้ามส่งออกน้ำมันเบนซินเป็นการชั่วคราวต่อนายกฯ มิชูสติน โดยในจดหมายลงวันที่ 21 ก.พ. นายโนวัคระบุว่า อุปสงค์น้ำมันเบนซินตามฤดูกาลในรัสเซียจะเพิ่มสูงขึ้นเร็ว ๆ นี้

สำนักข่าวรอยเตอร์รายงานว่าในเดือนก.ย.ปีที่แล้ว รัสเซียได้ออกคำสั่งห้ามส่งออกเชื้อเพลิง ยกเว้นต่อเบลารุส คาซัคสถาน อาร์เมเนีย และคีร์กีซสถาน เพื่อต่อสู้กับราคาเชื้อเพลิงที่สูงขึ้นภายในประเทศและภาวะขาดแคลนภายในประเทศ ก่อนจะยกเลิกมาตรการจำกัดเกือบทั้งหมดภายในเดือนพ.ย.

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (27 ก.พ. 67)

Tags: , ,
Back to Top